Điều khoản sử dụng

Đây là một trong những nội dung được trao đổi trong buổi tọa đàm với chủ đề “Thúc đẩy thanh toán số sau đại dịch” do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) phối hợp cùng báo Tiền phong tổ chức vào sáng nay (ngày 13/4/2022). Buổi tọa đàm nằm trong khuôn khổ chương trình “Ngày thẻ Việt Nam lần 2”, dưới sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước.

Tham gia thảo luận có ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh Toán (Ngân hàng nhà nước); PGS.TS Hoàng Xuân Quế - Viện trưởng Viện Tài chính Ngân hàng – Đại học kinh tế Quốc dân; Đại diện Chi hội thẻ Việt Nam; ông Lê Xuân Sơn (TBT Báo Tiền Phong); Ông Nguyễn Quang Minh (Phó TGĐ – Napas); Bà Phạm Thị Mai Anh (GĐ.TT sản phẩm - MBBank); Bà Phan Thị Thanh Hà (Phó GĐ TT. Thẻ - Agribank).

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025

Theo ông Lê Văn Tuyên – Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán NHNN, mục tiêu chính của Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về TTKDTM với mức tăng trưởng cao; Đổi mới, phát triển hạ tầng thanh toán, phát triển dịch vụ TTKDTM qua việc ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0; Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động TTKDTM.

Đồng thời, Đề án cũng hướng tới đạt một số mục tiêu tăng trưởng sử dụng phương tiện, dịch vụ TTKDTM như: Từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác, TTKDTM trong thương mại điện tử đạt 50%; Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm và giá trị giao dịch đạt 80 - 100%/năm, qua kênh Internet đạt 35 - 40%/năm, tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện TTKDTM qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%…

Tại tọa đàm, nhiều chuyên gia, đại diện các ngân hàng thương mại đã chia sẻ, làm rõ các vấn đề liên quan thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán số, để người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của hình thức này. Theo đó đối với Việt Nam, hoạt động thanh toán từ người dân, tổ chức, nhất là giới trẻ đã tiệm cận với trình độ công nghệ của thế giới.

Hạ tầng công nghệ đáp ứng cao nhất về công suất giao dịch

Chia sẻ thêm về các giải pháp góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, ông Nguyễn Quang Minh (P.TGĐ Napas) cho biết: Napas đã chủ động nghiên cứu và nâng cấp hạ tầng công nghệ, cùng các đơn vị tài chính tại Việt Nam cung cấp cho thị trường những giải pháp thanh toán hiện đại, an toàn, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong thời gian vừa qua, với việc triển khai mục tiêu của đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025, cũng như theo thực tế tăng trưởng số lượng và giá trị giao dịch qua hệ thống Napas.

Thứ nhất, Napas luôn có kế hoạch xây dựng, cài đặt hạ tầng thanh toán mạnh và dự phòng tăng trưởng nóng với số lượng giao dịch qua hệ thống của Napas. Hiện nay Napas luôn dự phòng 50% công suất kể cả cao điểm nhất về số lượng giao dịch cũng chỉ chiếm trên 40% hiệu năng thiết kế của hệ thống.


0f28c59c-dc61-4531-8421-d793f70e2a74-1173 (003).jpeg

Ông Nguyễn Quang Minh (P.TGĐ Napas)

Thứ hai, Napas liên tục phát triển các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường. Về thẻ chip nội địa, Napas đã triển khai bộ sản phẩm thẻ chip nội địa, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước và gần đây là thẻ tín dụng nội địa đáp ứng đầy đủ nhu cầu về sản phẩm thẻ, phục vụ đề án chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip của NHNN.

Napas liên tục phát triển các loại giao dịch thẻ hỗ trợ các loại hình giao dịch trả góp, giao dịch thanh toán nhanh để đáp ứng đa dạng ứng dụng trong hệ sinh thái thẻ chip. Napas cũng chú trọng phát triển thẻ chip đa ứng dụng (1 chip vừa chạy ứng dụng của ngân hàng vừa chạy ứng dụng của lĩnh vực khác như giao thông, y tế, bảo hiểm..). Như việc phối hợp với Vinbus ra mắt hệ thống thẻ vé thông minh thanh toán trên xe buýt điện thay cho vé xe buýt công nghệ truyền thống trước đây. Napas tiếp tục đa dạng hóa và củng cố ứng dụng hệ sinh thái thẻ chip để góp phần đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân

Một phần rất quan trọng là mạng lưới chấp nhận thanh toán, mặc dù có tăng trưởng nhưng so với tiềm năng nhu cầu của thị trường hơn 100 triệu dân thì hạ tầng thanh toán chưa đáp ứng thực sự tốt. Do đó, Napas cũng có kế hoạch phối hợp ngân hàng, trung gian thanh toán phát triển củng cố hạ tầng chấp nhận thanh toán như:

Phương thức thanh toán bằng mã phản hồi nhanh (QR code): Hiện nay, mã QR code có sự phân mạch về hạ tầng chấp nhận thanh toán (mã QR code của đơn vị nào chỉ chấp nhận duy nhất KH của đơn vị đó); Với vai trò đơn vị chuyển mạch quốc gia, Napas sẽ thực hiện kết nối liên thông mạng lưới chấp nhận thanh toán QR code của tất cả các đơn vị để khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán này có thể thanh toán ở bất kì điểm chấp nhận thanh toán do bất kì đơn vị nào phát triển

Hiện nay mặc dù NHNN ban hành TCCS về mã phản hồi nhanh QR code, nhưng cần làm tốt hơn nữa sự đồng bộ tiêu chuẩn về QR code trên thị trường. Hiện nay, Napas đã cho ra đời mã QR tuân thủ TCCS này với ứng dụng mang tên là VietQR, được Napas sử dụng đầu tiên để thực hiện liên thông thanh toán xuyên biên giới giữa Việt Nam – Thái Lan theo chỉ đạo của NHTW hai nước.

Trong thời gian qua, Napas tiếp tục phối hợp đối tác triển khai dịch vụ thanh toán chuyển tiền qua mã VietQR. KH sử dụng mã VietQR có thể chuyển tiền rất thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.

Bên cạnh đó, Napas đã đầu tư hạ tầng số hóa đáp ứng sản phẩm thế hệ công nghệ 4.0. Gần đây nhất, Napas phối hợp các NH triển khai công nghệ thanh toán Tap on phone, biến smart phone trở thành thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS). Napas hy vọng với sự đa dạng hóa, tiện ích như vậy có thể hỗ trợ các NHTV phát triển mạng lưới thanh toán thẻ cũng như QR code, với mục tiêu làm sao tất cả người dân khi đã có tiền trong tài khoản thanh toán, ví điện tử có thể thực hiện thanh toán dễ dàng mọi lúc mọi nơi.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực dịch vụ công

Không chỉ cung cấp nhiều giải pháp thanh toán hiện đại, sản phẩm dịch vụ đa dạng, trong quá trình chuyển đổi số của Chính phủ, Napas cũng luôn ưu tiên nhiệm vụ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực dịch vụ công; Tích cực, chủ động tham gia triển khai cùng các cơ quan chức năng liên quan.

Hiện tại, Napas đã triển khai đến 48 địa phương, 15 Bộ, ngành, qua đó thực hiện thanh toán cho 5 nhóm dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia như  nộp thuế, bảo hiểm, vi phạm giao thông, các lệ phí khác…

Bên cạnh cách thức thanh toán không dùng tiền mặt truyền thống như sử dụng thẻ, Napas còn hỗ trợ sử dụng số tài khoản hay mã QR code tạo sự tiện lợi, dễ dàng cho người dân. Napas cũng luôn có chính sách phí đặc biệt đối với dịch vụ công như hoàn toàn miễn phí trong tất cả giao dịch thanh toán dịch vụ công trong thời gian qua.

Tới đây Napas sẽ tiếp tục kết nối cơ sở dữ liệu, hệ thống của các cơ quan nhà nước như thuế, kho bạc, hải quan,... thực hiện là cầu nối thúc đẩy kênh thanh toán của các NH, trung gian thanh toán kết nối qua Napas. Qua đó, bản thân các đơn vị hoàn toàn có thể chủ động đa dạng hóa trải nghiệm người dùng và lựa chọn để người dân thông qua các kênh thanh toán của mình thực hiện thanh toán dịch vụ công.

Trong chiến lược phát triển của Napas đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, công ty đã đề ra những giải pháp quan trọng, trong đó duy trì, đảm bảo hệ thống chuyển mạch luôn được vận hành thông suốt, liên tục, tạo sự nhanh chóng, an toàn cho việc xử lý các giao dịch thanh toán của người dân. Đồng thời, Napas sẽ chủ động nghiên cứu, triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến thế giới để cùng các ngân hàng thành viên, trung gian thanh toán, công ty tài chính cung cấp cho thị trường các giải pháp thanh toán hiện đại, an toàn và gia tăng trải nghiệm cho người dùng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.


Tin tức liên quan

Tin tức - Sự kiện

NAPAS tham gia Ngày chuyển đổi số

25/04/2024 18:32

Tin tức - Sự kiện

NAPAS tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024

05/04/2024 11:28

Cổng thông tin Napas Dành cho nhà phát triển Chương trình marketing
null