Khuyến cáo của NAPAS đến Khách hàng để phòng tránh các giao dịch gian lận giả mạo
Tuyệt đối bảo mật thông tin thanh toán bao gồm thông tin: Số thẻ/ ngày hiệu lực, mã OTP,... Báo ngay cho Ngân hàng phát hành thẻ/tài khoản biết nếu nhận thấy có hiện tượng nghi ngờ ảnh hưởng đến an toàn bảo mật thông tin tài khoản/thẻ thanh toán của mình.
Giám sát quá trình thanh toán tại các điểm chấp nhận thanh toán, luôn đảm bảo việc thanh toán trong tầm quan sát của mình. Tạm khóa thẻ và/hoặc liên hệ với Ngân hàng nơi khách hàng mở thẻ/tài khoản để được hướng dẫn khi phát hiện bất kỳ vấn đề bất thường trong quá trình thanh toán
Che bàn phím khi nhập mã PIN tại ATM và các thiết bị thanh toán khác
Khóa chức năng thanh toán online khi không sử dụng
Đọc kỹ nội dung tin nhắn OTP, đảm bảo nội dung gửi OTP đúng với nội dung giao dịch mình đang thực hiện
Đăng ký/cài đặt tính năng thông báo biến động số dư tài khoản tại các Ngân hàng phát hành thẻ/tài khoản
Lưu lại số hotline của Ngân hàng phát hành thẻ/tài khoản của mình trên điện thoại.
Gọi điện cho Ngân hàng phát hành thẻ/tài khoản theo số hotline ngay để:
- Yêu cầu khóa thẻ/tài khoản nếu: Tài khoản/thẻ có biến động số dư mà không phải do chủ thẻ/tài khoản thực hiện; Bị mất thẻ, mất điện thoại có cài đặt ứng dụng thanh toán trên điện thoại…
- Xác minh thông tin nếu: nhận được điện thoại tự xưng là nhân viên của Ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, và/hoặc các thông tin thanh toán của thẻ/tài khoản, và/hoặc mời tham gia các dịch vụ như rút tiền qua thẻ….
Không click vào đường link trên bất kỳ tin nhắn, email thông báo nào để sử dụng các giao dịch trực tuyến. Nên trực tiếp gõ địa chỉ, quan sát kỹ các dấu hiệu, biểu tượng khóa trên thanh địa chỉ để đảm bảo địa chỉ giao dịch là chính xác. Trong trường hợp cần xác thực thông tin có thể liên hệ với Ngân hàng phát hành theo số hotline của Ngân hàng
Không cung cấp mật khẩu OTP CHO BẤT KỲ AI kể cả người xưng danh là cán bộ Ngân hàng.
Không cho người khác mượn/ sử dụng thẻ
Không để cho nhân viên thu ngân cầm thẻ ra khỏi tầm mắt. Luôn thực hiện thanh toán trước mặt và trong tầm kiểm soát.
Không nên tin vào các thông báo trúng thưởng với giá trị lớn
Không chuyển tiền khi nhận được các tin nhắn trên mạng xã hội. Nếu thấy cần thiết, nên xác minh lại trực tiếp/qua điện thoại với người thân/ với người đề nghị chuyển tiền.
Q & A các vấn đề liên quan đến sản phẩm – dịch vụ của NAPAS
1. Khách hàng chuyển tiền liên ngân hàng bằng dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247 sẽ nhận được tiền sau bao lâu?
2. Khách hàng sẽ phải xử lý ra sao khi tài khoản bị trừ tiền mà người nhận vẫn không thấy tiền trong tài khoản?
3. Khách hàng có thể thực hiện chuyển nhanh NAPAS 247 với hạn mức tối đa là bao nhiêu?
4. Khách hàng có thể thực hiện Chuyển nhanh NAPAS 247 vào thời gian nào?
5. Khách hàng khi có yêu cầu tra soát giao dịch Chuyển nhanh NAPAS 247 thì phải liên hệ đến đâu để tra cứu
1. Ngân hàng nào cung cấp dịch vụ thanh toán bằng phương thức quét mã VietQR?
2. Mức phí khách hàng phải trả khi thanh toán/ chuyển tiền bằng phương thức quét mã VietQR?
3. Bước xác thực đối với dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR là gì?
1. Trong trường hợp không thực hiện được giao dịch bằng chip,
tôi sẽ phải làm như thế nào để thực hiện giao dịch?
2. Làm thế nào để biết liệu thẻ ghi nợ nội địa của tôi có tính năng
không tiếp xúc hay không?
3. Phải làm sao nếu tôi vô tình “chạm” nhiều hơn 1 lần khi
thanh
4. Trong trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp hoặc cần hỏi thêm
thông tin, tôi có thể liên hệ theo số điện thoại nào?
5. Tôi muốn có thẻ ghi nợ nội địa có tính năng không tiếp xúc thì
phải làm như thế nào?