Khuyến cáo của NAPAS đến Khách hàng để phòng tránh các giao dịch gian lận giả mạo
Nên
Tuyệt đối bảo mật thông tin thanh toán bao gồm thông tin: Số thẻ/ ngày hiệu lực, mã OTP,... Báo ngay cho Ngân hàng phát hành thẻ/tài khoản biết nếu nhận thấy có hiện tượng nghi ngờ ảnh hưởng đến an toàn bảo mật thông tin tài khoản/thẻ thanh toán của mình.
Giám sát quá trình thanh toán tại các điểm chấp nhận thanh toán, luôn đảm bảo việc thanh toán trong tầm quan sát của mình. Tạm khóa thẻ và/hoặc liên hệ với Ngân hàng nơi khách hàng mở thẻ/tài khoản để được hướng dẫn khi phát hiện bất kỳ vấn đề bất thường trong quá trình thanh toán
Che bàn phím khi nhập mã PIN tại ATM và các thiết bị thanh toán khác
Khóa chức năng thanh toán online khi không sử dụng
Đọc kỹ nội dung tin nhắn OTP, đảm bảo nội dung gửi OTP đúng với nội dung giao dịch mình đang thực hiện
Đăng ký/cài đặt tính năng thông báo biến động số dư tài khoản tại các Ngân hàng phát hành thẻ/tài khoản
Lưu lại số hotline của Ngân hàng phát hành thẻ/tài khoản của mình trên điện thoại.
Gọi điện cho Ngân hàng phát hành thẻ/tài khoản theo số hotline ngay để:
- Yêu cầu khóa thẻ/tài khoản nếu: Tài khoản/thẻ có biến động số dư mà không phải do chủ thẻ/tài khoản thực hiện; Bị mất thẻ, mất điện thoại có cài đặt ứng dụng thanh toán trên điện thoại…
- Xác minh thông tin nếu: nhận được điện thoại tự xưng là nhân viên của Ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, và/hoặc các thông tin thanh toán của thẻ/tài khoản, và/hoặc mời tham gia các dịch vụ như rút tiền qua thẻ….
Không nên
Không click vào đường link trên bất kỳ tin nhắn, email thông báo nào để sử dụng các giao dịch trực tuyến. Nên trực tiếp gõ địa chỉ, quan sát kỹ các dấu hiệu, biểu tượng khóa trên thanh địa chỉ để đảm bảo địa chỉ giao dịch là chính xác. Trong trường hợp cần xác thực thông tin có thể liên hệ với Ngân hàng phát hành theo số hotline của Ngân hàng
Không cung cấp mật khẩu OTP CHO BẤT KỲ AI kể cả người xưng danh là cán bộ Ngân hàng.
Không cho người khác mượn/ sử dụng thẻ
Không để cho nhân viên thu ngân cầm thẻ ra khỏi tầm mắt. Luôn thực hiện thanh toán trước mặt và trong tầm kiểm soát.
Không nên tin vào các thông báo trúng thưởng với giá trị lớn
Không chuyển tiền khi nhận được các tin nhắn trên mạng xã hội. Nếu thấy cần thiết, nên xác minh lại trực tiếp/qua điện thoại với người thân/ với người đề nghị chuyển tiền.
Q & A các vấn đề liên quan đến sản phẩm – dịch vụ của NAPAS
1. Khách hàng chuyển tiền liên ngân hàng bằng dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247 sẽ nhận được tiền sau bao lâu?
Dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247 cho phép Khách hàng chuyển tiền đi và nhận tiền chuyển đến ngay lập tức thông qua thẻ, tài khoản ngân hàng...trên các kênh như internet banking, mobile banking, ATM, quầy giao dịch
2. Khách hàng sẽ phải xử lý ra sao khi tài khoản bị trừ tiền mà người nhận vẫn không thấy tiền trong tài khoản?
Khách hàng có thể liên hệ hotline của các ngân hàng phát hành hoặc gửi yêu cầu tra soát theo quy định cụ thể của từng ngân hàng.
3. Khách hàng có thể thực hiện chuyển nhanh NAPAS 247 với hạn mức tối đa là bao nhiêu?
Theo quy định hiện hành của NHNN, dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247 cho phép khách hàng chuyển tiền với hạn mức tối đa dưới 500 triệu đồng/ giao dịch.
4. Khách hàng có thể thực hiện Chuyển nhanh NAPAS 247 vào thời gian nào?
Chuyển nhanh NAPAS 247 được thực hiện mọi lúc mọi nơi 24/7, kể cả ngày nghỉ, lễ, Tết.
5. Khách hàng khi có yêu cầu tra soát giao dịch Chuyển nhanh NAPAS 247 thì phải liên hệ đến đâu để tra cứu
Khách hàng có thể liên hệ đến Ngân hàng mở tài khoản (Ngân hàng phát hành) để đề nghị tra soát giao dịch theo quy định của từng ngân hàng. Trong vai trò đơn vị trung gian thanh toán, NAPAS cung cấp công cụ cho các ngân hàng thành viên gửi và tiếp nhận thông tin tra soát ngay tức thì để hỗ trợ xử lý tra soát, đối soát cho Khách hàng
1. Ngân hàng nào cung cấp dịch vụ thanh toán bằng phương thức quét mã VietQR?
Tính đến T7/năm 2022, NAPAS đã phối hợp với 40 ngân hàng thành viên triển khai cung cấp dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR. Ngoài ra, khách hàng có tài khoản tại bất kì ngân hàng trong mạng lưới thành viên của Napas để có thể tự sinh mã QR cá nhân và nhận tiền thông qua mã VietQR do NAPAS triển khai. Xem hướng dẫn chi tiết tại website vietqr.net
2. Mức phí khách hàng phải trả khi thanh toán/ chuyển tiền bằng phương thức quét mã VietQR?
Hiện nay, khách hàng đang hoàn toàn được miễn phí khi sử dụng chức năng thanh toán bằng quét mã VietQR trên các ứng dụng thanh toán của các ngân hàng (mobile banking).
3. Bước xác thực đối với dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR là gì?
Khi thực hiện chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR, khách hàng sau khi nhập số tiền cần chuyển thì cần phải nhập mã xác thực OTP do ngân hàng cung cấp đến số tài khoản trước khi hoàn tất giao dịch chuyển tiền.
1. Trong trường hợp không thực hiện được giao dịch bằng chip,
tôi sẽ phải làm như thế nào để thực hiện giao dịch?
Trong trường hợp khách hàng không thực hiện được giao dịch bằng
chip trên thẻ và màn hình thiết bị chấp nhận xuất hiện thông báo :
“Thực hiện giao dịch bằng dải từ”, quý khách vui lòng thực hiện cà thẻ
để thanh toán tương tự như thẻ từ thông thường.
2. Làm thế nào để biết liệu thẻ ghi nợ nội địa của tôi có tính năng
không tiếp xúc hay không?
Thẻ có tính năng thanh toán không tiếp xúc sẽ có biểu tượng trên thẻ.
Khi thanh toán, vui lòng chạm thẻ vào biểu tượng trên thiết bị
chấp nhận tại điểm bán hàng hóa và dịch vụ để thanh toán
3. Phải làm sao nếu tôi vô tình “chạm” nhiều hơn 1 lần khi
thanh
Khi thực hiện chạm thẻ vào điểm chấp nhận contacless trên thiết bị
chấp nhận, nếu thiết bị nhận được tín hiệu contactless từ thẻ, màn hình
trên thiết bị sẽ hiện lên xác nhận giao dịch và không nhận thêm tín hiệu
contactless nữa. Do đó sẽ không có trường hợp thanh toán nhiều lần.
4. Trong trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp hoặc cần hỏi thêm
thông tin, tôi có thể liên hệ theo số điện thoại nào?
Quý khách vui lòng liên hệ tới Tổng đài chăm sóc khách hàng hoặc số
hotline của Ngân hàng phát hành được in trên mặt sau của thẻ.
5. Tôi muốn có thẻ ghi nợ nội địa có tính năng không tiếp xúc thì
phải làm như thế nào?
Quý khách vui lòng liên hệ với Ngân hàng quản lý tài khoản của mình
để hỏi về các thủ tục chuyển đổi hoặc mở thẻ ghi nợ nội địa có tính
năng thanh toán không tiếp xúc.