Chiều ngày 25/04/2024, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã diễn ra họp báo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024 với chủ đề "Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số" dưới sự chỉ đạo nội dung của NHNN, Thời báo Ngân hàng phối hợp với Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan tổ chức.
Tham dự họp báo có đại diện Lãnh đạo Vụ Truyền thông, Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các Vụ, Cục thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đại diện các ngân hàng thương mại như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank, TPBank, VIB… cùng một số tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán như EPay… Về phía NAPAS có ông Nguyễn Hưng Nguyên - Phó TGĐ tham dự.
Đây là năm thứ 3 Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng được tổ chức cũng là dịp để tổng kết, đánh giá lại hoạt động chuyển đổi số trên các mặt của ngành Ngân hàng từ kiến tạo thể chế, nâng cấp hạ tầng công nghệ, ứng dụng dữ liệu, phát triển sản phẩm dịch vụ, tiện ích và đảm bảo an ninh an toàn. Qua đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ trong Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định 810/QĐ-NHNN), góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy tài chính toàn diện, đồng thời lan tỏa tinh thần, thay đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành Ngân hàng về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số ngân hàng trong thời gian tới.
Hiện nay, ngân hàng số không chỉ bao gồm các dịch vụ ngân hàng được số hóa mà còn tích hợp cả hệ sinh thái số bao gồm hàng trăm sản phẩm, dịch vụ liên kết với đối tác thứ ba, đem lại lợi ích tối đa cho người dùng. Xây dựng và phát triển hệ sinh thái số đa dạng, đa tiện ích và an toàn đang là lựa chọn của nhiều ngân hàng trong thời kỳ chuyển đổi số.
Có thể nói, chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu giúp các ngân hàng vượt lên thách thức, tạo lợi thế cạnh tranh, chủ động thích ứng và phát triển bền vững. Sau 3 năm triển khai Quyết định 810, hoạt động chuyển số ngành ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.
Với nhiều ưu điểm và tiện ích vượt trội từ công nghệ hiện đại trong quá trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng đã đưa dịch vụ ngân hàng gần hơn với người dân và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Minh chứng là theo số liệu của NHNN, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Tính đến cuối năm 2023, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân là hơn 182,88 triệu tài khoản, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt có mức tăng trưởng khá. Trong tháng 1/2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Số liệu trên cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến hơn.
Với vai trò đơn vị cung ứng hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, NAPAS đã xây dựng hạ tầng số hóa thanh toán để sẵn sàng đáp ứng cho quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực thanh toán hiện tại cũng như tương lai. Phát triển các sản phẩm đa kênh, đa phương tiện, hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông công cộng và các nhu cầu khác của thị trường.
Đại diện NAPAS ông Nguyễn Hưng Nguyên - (Phó TGĐ - NAPAS) chia sẻ: "Với tốc độ tăng trưởng nhanh của các giao dịch thanh toán điện tử như hiện nay, khoảng 20%/ năm thì nhiệm vụ quan trọng của NAPAS chính là đảm bảo hệ thống hạ tầng thanh toán quốc gia được an toàn, ổn định và thông suốt. Song song với đó là việc đảm bảo chi phí xử lý giao dịch thấp nhất có thể, qua đó cung cấp nền tảng thanh toán góp phần phổ cập tài chính toàn diện. NAPAS cũng đưa ra các giải pháp thanh toán mới qua thẻ, tài khoản như giải pháp số hoá điểm chấp nhận thanh toán (Tap to phone), cho phép biến chiếc điện thoại di động thành máy thanh toán thẻ (Soft POS); dịch vụ số hóa thẻ trên nền tảng thiết bị di động và các website/ ứng dụng thương mại điện tử (Tap to pay) dự kiến sớm được ra mắt trong thời gian tới."
Ngoài ra, NAPAS đang phối hợp triển khai hạ tầng thanh toán, cho phép người dân có thể sử dụng tất cả các dịch vụ thanh toán hiện nay gồm thẻ, tài khoản, VietQR để thanh toán các dịch vụ công thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VNeID do Bộ Công an xây dựng và quản lý. Đến nay, NAPAS đã triển khai thí điểm 1 số dịch vụ, trong đó có dịch vụ thanh toán trực tuyến phí/ lệ phí cấp Lý lịch tư pháp cho người dân.
Liên quan đến vấn đề lừa đảo trực tuyến thời gian gần đây, NAPAS đang phối hợp các NH và cơ quan quản lý đưa ra thêm 1 số giải pháp bổ trợ nhằm giám sát, phát hiện sớm tài khoản có dấu hiệu gian lận, giả mạo nhằm hạn chế rủi ro cho khách hàng khi thực hiện giao dịch.