Điều khoản sử dụng

Sáng ngày 02/10/2024, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Báo Tiền Phong tổ chức Hội thảo "Hà Nội - thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở". Hội thảo là sự kiện điểm nhấn quan trọng của Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

Hội thảo có sự tham gia của các khách mời: Về phía UBND thành phố Hà Nội có Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đại diện các sở ngành thuộc UBND TP Hà Nội và các doanh nghiệp.

Về phía ngành ngân hàng có sự tham dự của Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước cùng đại diện một số Vụ, Cục chức năng.

Về phía NAPAS có Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT, Ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc, Ông Nguyễn Hoàng Long – Phó Tổng Giám đốc và đại diện các phòng, ban chuyên môn.

Ngoài ra, hội thảo có sự tham dự của TS. Nguyễn Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng và đại diện lãnh đạo 26 ngân hàng thương mại và tổ chức thẻ quốc tế tham gia.

Sau 3 mùa tổ chức thành công, Ngày thẻ Việt Nam 2024 trở lại và tiếp tục định hướng lan tỏa những công nghệ thanh toán tiên tiến nhất, tiệm cận xu hướng thế giới. Theo đó, hội thảo "Hà Nội - thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở" nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Ngày thẻ Việt Nam 2024 là diễn đàn giải đáp những thắc mắc và "hiến kế" cho thành phố về xây dựng chính sách phát triển theo đúng định hướng chính quyền đô thị và thành phố thông minh với góc nhìn của các chuyên gia liên quan quản lý đô thị, phát triển hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông thông minh và các đơn vị, doanh nghiệp….

Bức tranh về hệ sinh thái ngân hàng mở gắn với bức tranh thành phố thông minh

Theo ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết: "Hà Nội xác định rằng việc xây dựng một đô thị thông minh là điều tất yếu và cấp thiết. Thành phố thông minh không chỉ là giải pháp để giải quyết những thách thức về dân số, môi trường, giao thông và quản lý tài nguyên, mà còn là nền tảng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tối ưu hóa quản lý đô thị và phát triển xanh, toàn diện, bao trùm, bền vững."

A person standing at a podium  Description automatically generated

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội thảo

Như vậy, mô hình thành phố thông minh được định hướng là lời giải cho các bài toán liên quan đến mọi khía cạnh của đời sống từ đó giúp cuộc sống của người dân thêm thuận lợi và an toàn hơn. Góp phần không nhỏ làm nên sự thành công của mô hình này chính là mạng lưới thanh toán thông minh, đặc biệt là "hệ sinh thái ngân hàng mở" - một khái niệm tương đối mới tại Việt Nam

A person in a suit standing at a podium with a microphone  Description automatically generated

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chia sẻ tại Hội thảo: "Dưới sự định hướng, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đang dần chuyển mình, thay đổi mô hình hoạt động truyền thống sang mô hình ngân hàng mở, gắn liền với sự kết nối và tích hợp nền tảng công nghệ, giải pháp thanh toán, chia sẻ dữ liệu... nhằm phát triển một hệ sinh thái số, hệ sinh thái ngân hàng mở.

Dịch vụ Thanh toán phục vụ cho nhu cầu của người dân

Trình bày tham luận về tương lai của hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) chia sẻ: "Thành phố thông minh là ứng dụng khoa học công nghệ vào cung cấp các dịch vụ cho người dân và thành phố, các dịch vụ này bao trùm từ dịch vụ công do chính phủ cung cấp, đến các dịch vụ công cộng như giao thông, y tế, hàng hóa dịch vụ hàng ngày cung cấp cho người dân… đều nằm trong bức tranh của thành phố thông minh."

Phó Tổng giám đốc NAPAS: Hoàn thiện hạ tầng thanh toán bán lẻ cho thành phố thông minh- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Hoàng Long – Phó Tổng Giám đốc NAPAS trình bày tham luận tại hội thảo

Với vai trò đơn vị được NHNN giao xây dựng hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, NAPAS đã phối hợp với các ngân hàng thành viên triển khai các giải pháp phục vụ cho người dân sử dụng dịch vụ thanh toán thông minh để thanh toán mọi loại dịch vụ thông qua điện thoại di động của khách hàng.

Theo số liệu từ NHNN, trong 7 tháng đầu năm 2024, so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 9,31 tỷ giao dịch với giá trị đạt 160 triệu tỷ đồng, tăng gần 60% về số lượng, 35% về giá trị.

Qua NAPAS ghi nhận, số lượng giao dịch chuyển tiển qua VietQR năm 2023 tăng trưởng gấp 8 lần năm 2022, gấp 1000 lần so với năm 2021. Tính đến năm 2023, có gần 62 triệu mã VietQR được sử dụng để nhận tiền, tổng số mã QR được tạo trong 2023 gấp hơn 10 lần so với số lượng mã VietQR được tạo năm 2022. Ngoài ra, hiện có 145 triệu thẻ đang được lưu hành, gấp gần 1,5 lần số lượng dân số Việt Nam.

Một trong những dịch vụ phục vụ cho người dân thanh toán mọi loại dịch vụ là dịch vụ chuyển nhanh qua mã VietQR do NAPAS phối hợp các ngân hàng triển khai. Dịch vụ chuyển tiền nhanh qua mã VietQR được triển khai vào năm 2021. Trong 3 năm gần đây, thanh toán quét mã VietQR đã len lỏi vào mọi mặt của đời sống, từ chợ dân sinh đến các hàng quán vỉa hè, gửi xe,… Thông qua hành trình phát triển của dịch vụ VietQR đã thúc đẩy thói quen của khách hàng sử dụng ứng dụng thanh toán ngân hàng (mobile app) trên điện thoại thông minh để thực hiện thanh toán cho mọi loại hình hàng hóa, dịch vụ. Thời gian tới, trên cơ sở sự phổ biến của phương thức chuyển tiền qua mã VietQR, NAPAS sẽ triển khai dịch vụ thanh toán VietQRPay, để giúp mang trải nghiệm thanh toán đơn giản, cũng như giúp khách hàng có thể lựa chọn dùng nguồn tiền từ thẻ tín dụng của KH để thanh toán qua mã VietQR.

Bên cạnh đó, Phó Tổng giám đốc NAPAS cũng cho biết, thời gian qua, NAPAS đã tích cực triển khai kết nối các dịch vụ tiện ích cho người dân trong nhiều lĩnh vực.

Theo đó, trong lĩnh vực giao thông, NAPAS đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông của thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan. Trên cơ sở các Sở, ngành của Thành phố đã định hướng tích hợp các giải pháp thanh toán điện tử trong thanh toán giao thông, NAPAS sẽ tiếp tục kết nối triển khai tích hợp phương thức thanh toán qua thẻ không tiếp xúc (contactless). Hiện nay NAPAS đã triển khai thanh toán trên xe bus điện Vinbus, sắp tới dự kiến sẽ triển khai thanh toán trên các tuyến metro. NAPAS cũng đang triển khai số hóa thẻ lên điện thoại thông minh, người dân chỉ dùng điện thoại di động để chạm vào đầu đọc thẻ, thay cho việc chạm thẻ thanh toán như hiện nay khi đi các phương tiện giao thông.

Đối với thanh toán dịch vụ công trực tuyến, từ năm 2023, NAPAS cũng đã tích hợp dịch vụ thanh toán trên ứng dụng VNeID của Bộ Công an, cùng với Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 2 kênh chính để người dân có thể thực hiện thanh toán dịch vụ công trực tuyến với đa dạng phương thức thanh toán như thẻ NAPAS, mã VietQR, tài khoản. Thời gian tới, NAPAS sẽ tiếp tục triển khai tích hợp thanh toán điện tử cho tất cả các dịch vụ công khác trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID.

Không chỉ lĩnh vực giao thông, dịch vụ công, giải pháp thanh toán điện tử do NAPAS và các ngân hàng triển khai cũng đã được ứng dụng trong các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục,... nhằm mục tiêu mang đến nhiều tiện ích hơn nữa cho người dân.

Chia sẻ về ứng dụng các xu hướng công nghệ thanh toán hiện đại trên thế giới, đại diện của NAPAS cũng cho hay, NAPAS dự kiến triển khai giải pháp thanh toán mới trên nền tảng thẻ, tài khoản, có thể kể đến như face pay – cho phép khách hàng chỉ cần quét khuôn mặt để thực hiện thanh toán. Trung Quốc là quốc gia đã triển khai giải pháp thanh toán này, người dân đi tàu điện ngầm không cần dùng thẻ hay vé, camera chỉ cần quét khuôn mặt của khách hàng và cho phép chấp nhận thanh toán số tiền mua vé.

Chia sẻ về hành trình thanh toán của cư dân sống tại các đô thị thông minh trong thời gian tới, ông Long chia sẻ: " Buổi sáng, người dân đi làm bằng metro, không phải chờ đợi xếp hàng mua vé, chỉ cần đưa điện thoại di động chạm vào đầu đọc thẻ ở các cổng soát vé để thanh toán, tiền mua vé tự động trừ vào thẻ, tài khoản tích hợp trên điện thoại di động của khách hàng. Trước giờ vào làm, người dân ăn sáng và thanh toán bằng quét VietQR, sau đó ghé tiệm café và thanh toán bằng phương thức chuyển tiền nhanh 247 trên mobile app. Đến giờ nghỉ trưa, người dân thực hiện thanh toán tiền điện, nước trên điện thoại di động. Sau giờ làm, người dân tranh thủ thực hiện thanh toán dịch vụ công trên ứng dụng VNeID hoặc trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Khi đi về, người dân di chuyển bằng xe bus với thẻ contactless. Và vào buổi tối, người dân có thể thực hiện thanh toán các dịch vụ giải trí tại nhà ngay trên mobile app."

Như vậy, ông Long cho rằng, cư dân thành phố Hà Nội hiện nay đã có khả năng trải nghiệm các hoạt động sống thường ngày của 1 thành phố thông minh. NAPAS cam kết tiếp tục đồng hành, phối hợp cùng các ngân hàng, các đơn vị trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát triển mở rộng hệ sinh thái thanh toán thông minh, góp phần thúc đẩy cung cấp các dịch vụ thông minh, qua đó nâng cao độ hài lòng và hạnh phúc của cư dân thành phố.

Xu hướng phát triển ngân hàng mở (Open Banking)

Thảo luận tại Hội thảo, các chuyên gia thống nhất quan điểm rằng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển ngân hàng mở. Thực tế, trong nhiều năm trở lại đây, ngân hàng mở (Open Banking) đã trở thành xu thế, gắn liền với chiến lược phát triển của các ngân hàng: mở rộng, phát triển những kênh mới để phục vụ khách hàng thông qua việc kết hợp với các đối tác, các công ty Fintech, các bên thứ ba trong các ngành nghề khác nhau.

Các ngân hàng thời gian qua đã triển khai các Cổng API mở (Open API Portal) cho phép các bên thứ ba đăng ký kết nối, sử dụng API để phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng đổi mới sáng tạo như VietinBank iConnect (2019), BIDV Open API (2023), OCB API Developer Portal…

Hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang xây dựng trình Chính phủ hồ sơ dự thảo Nghị định quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng nhằm đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ trong hoạt động ngân hàng, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong sản phẩm, dịch vụ và có thể hướng tới tạo ra mô hình kinh doanh mới.

Tin tức liên quan

${e3h63as8dg.zoneName}

${e3h63as8dg.title}

${e3h63as8dg.stringDate}

Tin tức - Sự kiện

${e3h63as8dg.title}

${e3h63as8dg.stringDate}

Tin tức - Sự kiện

${e3h63as8dg.title}

12/05/2022

Tin tức - Sự kiện

${e3h63as8dg.title}

12/05/2022

Tin tức - Sự kiện

${e3h63as8dg.title}

12/05/2022

Cổng thông tin Napas Dành cho nhà phát triển Chương trình marketing
null