Từ sáng kiến của báo Tiền Phong phối hợp với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Ngày thẻ Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng nổ toàn cầu, mở lối cho thói quen giao dịch không dùng tiền mặt. Qua từng năm, Ngày thẻ Việt Nam góp phần lan tỏa và truyền thông về các chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ngành tài chính - ngân hàng, trong đó có nhiệm vụ chuyển đổi số trong thanh toán.
Ngày thẻ Việt Nam nhằm hiện thực hóa Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ, góp phần vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia và xây dựng xã hội số.
Ngày thẻ Việt Nam thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, giúp lan tỏa văn hóa thanh toán hiện đại trong cộng đồng, đặc biệt với giới trẻ, thay đổi thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt sang thanh toán bằng thẻ, QR, mobile banking…
Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Ngày thẻ Việt Nam năm 2025 : Hội thảo chuyên đề: “Một chạm - Vạn niềm tin: Kiến tạo tương lai thanh toán số” (ngày 7/10); Tọa đàm hướng nghiệp: “Bảo vệ tài chính cá nhân - Làm chủ đồng tiền” (ngày 2/10, tại Đại học Bách khoa Hà Nội); Sự kiện “Sóng Festival: Một chạm - Vạn niềm tin” (từ ngày 18-19/10, tại sân vận động Đại học Bách khoa Hà Nội); Concert “Chạm Việt Nam”; Chiến dịch Mega Sale 2025…

Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam và các đại biểu, khách mời chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp báo.

Cảm xúc tích cực cơ bản nhất chính là niềm tin. Khi người tiêu dùng có niềm tin vào sự minh bạch, an toàn và bảo mật thông tin tài chính, họ sẽ chủ động, tự nguyện chào đón và sử dụng dịch vụ. Ngược lại, nếu điều này không được đáp ứng, mọi khẩu hiệu hay lời kêu gọi chỉ mang lại hiệu quả rất hạn chế. (Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025)
Thúc đẩy hộ kinh doanh trong thanh toán số
Nhà báo Minh Phương ( báo Tin tức ): Để số hoá thẻ NAPAS, trong thời gian tới NAPAS có giải pháp gì để phát triển hơn nữa? Trong bối cảnh Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, các ngân hàng có giải pháp nào để hỗ trợ, thúc đẩy hộ kinh doanh trong thanh toán số?.

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025.
Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025 cho biết, bên cạnh các phương thức thanh toán truyền thống, NAPAS đang phát triển thêm các giải pháp thanh toán mới với thiết bị di động, chi phí thấp, dễ cài đặt, giúp đơn vị chấp nhận thanh toán triển khai thuận tiện hơn.
Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã phát hành thẻ và tích hợp giải pháp thanh toán số trên nền tảng của NAPAS. Các sản phẩm như NAPAS Contactless hay Shopper đang ngày càng phát triển, đem lại sự tiện lợi, hiệu quả cao và phù hợp với nhu cầu người dùng.
Bà Đoàn Hồng Nhung - thành viên Ban Điều hành, Giám đốc Khối Bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết thêm: Nghị quyết 68 đã được ban hành rất kịp thời, tạo điều kiện để các tổ chức tín dụng mở rộng giải pháp thanh toán và tín dụng, đặc biệt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như hộ kinh doanh.

Bà Đoàn Hồng Nhung - thành viên Ban Điều hành, Giám đốc Khối Bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
"Vietcombank hiện có các gói tín dụng hỗ trợ khách hàng, đi kèm với giải pháp DigiShort, cho phép hộ kinh doanh chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, quản lý phần mềm bán hàng, xuất hóa đơn điện tử. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hệ thống phân loại, chấm điểm tín dụng dựa trên dữ liệu giao dịch, qua đó đưa ra các gói vay phù hợp, minh bạch và an toàn hơn. Đây là một phần quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 68, đồng thời thúc đẩy quá trình số hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh cho khu vực kinh tế tư nhân", bà Đoàn Hồng Nhung nói.

Bà Đoàn Hồng Nhung - thành viên Ban Điều hành, Giám đốc Khối Bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

Đại sứ Ngày thẻ Việt Nam năm 2025, Hoa hậu Việt Nam năm 2024 Hà Trúc Linh.
Nhà báo Hương Giang ( Thời báo Tài chính Việt Nam ) đặt câu hỏi: Vì sao Ban tổ chức lại lựa chọn chủ đề cho sự kiện năm 2025 là "Một chạm - Vạn niềm tin" và chủ đề này mang ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh thanh toán số và thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển?

Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho biết: Quá trình lựa chọn chủ đề cho Ngày thẻ Việt Nam năm 2025 được Ban tổ chức thực hiện trên cơ sở tham khảo ý kiến từ nhiều bên liên quan, đặc biệt là Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Điểm quan trọng nhất mà sự kiện hướng tới chính là phục vụ số đông, hướng tới công chúng. Bởi lẽ, công nghệ chỉ là phương tiện phục vụ con người; con người vẫn vượt trội hơn công nghệ nhờ có trái tim và cảm xúc. Chính vì vậy, Ban tổ chức mong muốn các ngân hàng và đơn vị cung cấp dịch vụ không chỉ mang đến công nghệ tốt, mà còn phải tạo ra những trải nghiệm tích cực và cảm xúc tốt đẹp cho người sử dụng.
"Cảm xúc tích cực cơ bản nhất chính là niềm tin. Khi người tiêu dùng có niềm tin vào sự minh bạch, an toàn và bảo mật thông tin tài chính, họ sẽ chủ động, tự nguyện chào đón và sử dụng dịch vụ. Ngược lại, nếu điều này không được đáp ứng, mọi khẩu hiệu hay lời kêu gọi chỉ mang lại hiệu quả rất hạn chế. Từ đó, tư tưởng xuyên suốt của chương trình năm nay được đúc kết trong thông điệp: 'Một chạm – Vạn niềm tin'. Thông điệp này bao hàm niềm tin trong nội tâm mỗi cá nhân, niềm tin giữa người sử dụng với ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ, cũng như niềm tin trong toàn xã hội và giữa các quốc gia", nhà báo Phùng Công Sưởng nói.
"Điều quan trọng nhất mà Ban tổ chức muốn nhấn mạnh là công nghệ chỉ là phương tiện, nhưng phải luôn hướng tới cảm xúc và trải nghiệm tích cực cho người sử dụng”, đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025 nói.

Về những đột phá mà Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam dự kiến sẽ mang đến cho người sử dụng trong năm nay, vượt qua những dấu ấn đặc biệt của các mùa trước, theo nhà báo Phùng Công Sưởng, bước sang năm thứ 5, Ngày thẻ Việt Nam đặt ra thách thức lớn cho Ban tổ chức. Công nghệ thay đổi liên tục, thậm chí từng ngày, khiến việc đưa ra những ý tưởng đột phá luôn là “bài toán đau đầu”.
Tuy nhiên, tinh thần xuyên suốt của sự kiện vẫn là lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Gen Z – thế hệ sẵn sàng tiếp cận, trải nghiệm và thử nghiệm công nghệ mới bởi họ chính là lực lượng tiên phong dẫn lối, tạo trào lưu trong việc sử dụng công nghệ thanh toán.
Đổi mới trên tinh thần đó, Ban tổ chức đã xây dựng nhiều điểm nhấn cho sự kiện năm nay:
Trưng bày công nghệ, với sự tham gia của 24 ngân hàng và tổ chức tín dụng, sự kiện sẽ trở thành ngày hội giới thiệu các công nghệ thanh toán hiện đại và cập nhật nhất.
Trải nghiệm trực tiếp: Hàng chục nghìn sinh viên sẽ có cơ hội tiếp cận và trải nghiệm thực tế các công nghệ mới.
Thanh toán không dùng tiền mặt: Kế thừa kinh nghiệm từ những năm trước, 100% gian hàng trong khuôn khổ sự kiện sẽ áp dụng hình thức thanh toán phi tiền mặt.
Đêm nhạc công nghệ: Trong chuỗi hoạt động kéo dài 3 ngày (tùy điều kiện thời tiết), Ban tổ chức dự kiến tổ chức một đêm nhạc quy mô lớn, thu hút khoảng 5.000 – 7.000 khán giả. Đêm nhạc không chỉ tạo bầu không khí bùng nổ mà còn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số vào thanh toán, góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp của sự kiện.
Ban tổ chức hy vọng các nhà báo sẽ trực tiếp đến sân vận động – nơi diễn ra sự kiện – để cùng trải nghiệm, hòa mình vào không khí sôi động của các bạn sinh viên, đồng thời khám phá thêm nhiều điều thú vị mà Ngày thẻ Việt Nam 2025 mang lại.




Buổi họp báo Ngày thẻ Việt Nam năm 2025 thu hút sự quan tâm đặc biệt của phóng viên nhiều cơ quan báo chí Trung ương và thành phố Hà Nội.

Phóng viên Nguyễn Hằng (Cafe F)
Tại họp báo, phóng viên Nguyễn Hằng (Cafe F) đặt câu hỏi cho ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Với sự phát triển của khoa học công nghệ, lừa đảo trên không gian số ngày càng tinh vi. Ngân hàng nhà nước có giải pháp chủ động gì để phòng ngừa?

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhấn mạnh, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành hàng loạt thông tư, trong đó, riêng năm 2024 có 7 thông tư về lĩnh vực thanh toán, tài khoản, thẻ, ví điện tử.
Ngân hàng Nhà nước rất trăn trở vấn đề hành gi gian lận, lừa đảo; vì thế, trong các quy định, yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ phải có quy trình phòng ngừa, ngăn ngừa, cảnh báo các hành vi lừa đảo, gian lận.
Thời gian qua, qua theo dõi, Ngân hàng Nhà nước thấy rằng, hầu hết các tổ chức cung cấp dịch vụ đã chấp hành nghiêm các quy định. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng có quy định về việc các tổ chức rà soát, gửi danh sách thẻ, tài khoản có thể nghi ngờ liên quan đến các hành vi gian lận. Ví dụ, một người mở nhiều tài khoản khác nhau, có hành vi giao dịch đáng ngờ; một tài khoản phát sinh quá nhiều giao dịch trong ngày, không phù hợp năng lực tài khoản…
Theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán, theo quy định, có khoảng chục tiêu chí, dựa trên các tiêu chí này, các tổ chức lập danh sách, gửi về Ngân hàng Nhà nước. Ông Tuấn cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã thu thập được khoảng 600.000 tài khoản liên quan đến các vấn đề nêu trên. Từ danh sách này, qua công tác triển khai thí điểm cho các ngân hàng, tính đến đầu tháng 9/2025, đã giúp cảnh báo cho gần 300.000 khách hàng ngừng giao dịch với tổng số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng.
“Với công cụ mới, chúng tôi tin rằng, khi khách hàng chuyển tiền, nếu có cảnh báo, sẽ giúp khách hàng quyết định có chuyển tiền đi hay không”, ông Tuấn nói.
Vụ trưởng Vụ Thanh toán cũng nêu, hiện nay, sau khi các tài khoản liên quan cá nhân có hành vi lừa đảo bị cấm, nhiều đối tượng đã chuyển sang tài khoản của tổ chức. Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước cũng đang sửa đổi các quy định có liên quan để đảm bảo bảo mật, an toàn, đề phòng các hành vi lừa đảo.





Điều hành phần hỏi đáp giữa Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025 với phóng viên báo chí

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh Toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong , đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025
Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025
Bà Đoàn Hồng Nhung - thành viên Ban Điều hành, Giám đốc Khối Bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
Đại sứ Ngày thẻ Việt Nam năm 2025, Hoa hậu Việt Nam năm 2024 Hà Trúc Linh


Lãnh đạo Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước và NAPAS trao Kỷ niệm chương tặng 4 đơn vị triển khai dịch vụ NAPAS Tap & Pay gồm: Agribank, Vietinbank, Nam A Bank và Công ty Tài chính VietCredit.


Chia sẻ tại buổi họp báo, Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh, đảm nhiệm vai trò Đại sứ Ngày thẻ Việt Nam năm 2025, cho biết: “Từ trải nghiệm trong đời sống như giao dịch chuyển khoản, quét mã QR thanh toán cho tới trải nghiệm số hóa thẻ trên điện thoại khi tham gia phương tiện công cộng, mua sắm,… tôi nhận thấy chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đã đi vào đời sống thật nhanh chóng và sâu rộng. Những tiện ích mà các phương thức và công nghệ thanh toán đem lại giúp cho cuộc sống của người dân ngày càng hiện đại, văn minh, an toàn hơn. Tôi tin rằng, thanh toán số chính là chìa khóa của tương lai Trên cương vị đại sứ Ngày thẻ Việt Nam 2025, tôi mong muốn và sẵn sàng lan tỏa thông điệp: Một chạm - Vạn niềm tin, vì một tương lai số bền vững”.
Vạn niềm tin của khách hàng được củng cố

Bà Đoàn Hồng Nhung - thành viên Ban Điều hành, Giám đốc Khối Bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Phát biểu tại buổi họp báo, bà Đoàn Hồng Nhung - thành viên Ban Điều hành, Giám đốc Khối Bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), đại diện Nhà tài trợ Kim cương, chia sẻ: Với vai trò là ngân hàng dẫn đầu và luôn sẵn sàng đóng góp cho ngành thẻ Việt Nam, Vietcombank rất hân hạnh được đồng hành, đã và đang là nhà tài trợ Kim cương trong chương trình Ngày thẻ Việt Nam trong những năm qua, và đặc biệt trong năm 2025 với chủ đề “Một chạm - Vạn niềm tin”, phản ánh xu thế tất yếu của thời đại số thanh toán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi chỉ với một thao tác chạm, đồng thời khẳng định niềm tin vững chắc của khách hàng vào hệ thống ngân hàng Việt Nam.
“Trong những năm gần đây, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã đầu tư mạnh mẽ công nghệ mới, triển khai nhiều giải pháp thanh toán mới hiện đại, trong đó có thanh toán thẻ với nhiều tiện ích, an toàn bảo mật cho khách hàng. Qua đó, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đến với người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, số liệu thị trường đã cho thấy sự chuyển dịch trong thói quen thanh toán của người tiêu dùng từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán thẻ, tốc độ tăng trưởng thanh toán thẻ và không dùng tiền mặt tiếp tục bứt phá mạnh mẽ. Người dân ngày càng ưu tiên trải nghiệm giao dịch số thay cho tiền mặt, thể hiện niềm tin vào hạ tầng thanh toán hiện đại”, bà Đoàn Hồng Nhung nói.
Theo Giám đốc Khối Bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, trong thời đại kết nối sức mạnh số không ngừng phát triển, các giải pháp thanh toán mới liên tục được ra thị trường, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng ngoài hình thức thanh toán qua thẻ thông thường. Tuy nhiên, thẻ vẫn là nền tảng cho sự phát triển của các phương thức thanh toán này. Cùng với việc phát triển các giải pháp thanh toán mới, việc đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt cũng được các Ngân hàng đặt lên ưu tiên hàng đầu.
“Trong bức tranh chung đó, Vietcombank tự hào là ngân hàng thương mại đầu tiên ở Việt Nam đặt nền móng triển khai dịch vụ thẻ từ những năm 1990 và luôn giữ vị trí là Ngân hàng dẫn đầu thị phần thẻ về cả mảng phát hành và thanh toán, phát triển đơn vị chấp nhận thẻ cũng như mở rộng mạng lưới ATM. Hiện nay, Vietcombank có khoảng hơn 20 triệu thẻ đang lưu hành, giữ vững vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam về phát hành và thanh toán thẻ. Đây là kết quả của việc Vietcombank không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, và cũng thể hiện những đóng góp của Vietcombank đối với sự phát triển của thẻ ngân hàng nói riêng và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam nói chung.
Trong xu thế chung của thời đại số, Vietcombank khẳng định vị thế tiên phong, tiếp tục đầu tư nghiên cứu và phát triển tạo ra một hệ sinh thái số trong lĩnh vực thanh toán thẻ, mang đến cho các khách hàng trên thị trường Việt Nam các công nghệ thẻ hiện đại nhất trên thế giới. Có thể kể đến: thẻ chip EMV, thẻ thanh toán không tiếp xúc, thẻ phi vật lý, giải pháp tokenization, thanh toán qua các ứng dụng trên thiết bị di động, giải pháp định danh khách hàng trực tuyến eKYC, Smart POS, mPOS. Đặc biệt, Vietcombank đã số hóa toàn bộ hành trình phát hành – sử dụng thẻ, mang lại trải nghiệm thanh toán “một chạm” nhưng đảm bảo an toàn, bảo mật ở mức cao nhất. Đây chính là cách Vietcombank hiện thực hóa thông điệp ‘Một chạm – Vạn niềm tin’: Một chạm đơn giản, tiện lợi, liền mạch - Vạn niềm tin của khách hàng được củng cố nhờ an toàn, bảo mật, uy tín thương hiệu”, bà Đoàn Hồng Nhung nhấn mạnh.

Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025 tri ân Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Sau 4 năm thực hiện, Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 đã tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững và bao trùm của thanh toán số. Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 62% mỗi năm. Hệ thống thanh toán quốc gia luôn hoạt động ổn định và thông suốt. Đến cuối năm 2024, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đã đạt 86,97%. Những kết quả này là minh chứng rõ rệt cho sự đồng hành của ngành ngân hàng trong việc phát triển hệ sinh thái số, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền kinh tế số và xã hội số.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Phát biểu chỉ đạo, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh, Ngày thẻ Việt Nam không chỉ là một sự kiện thường niên, mà còn là một dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia suốt 5 năm qua. Sự kiện này đã trở thành một điểm nhấn nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ.
Năm 2025 đánh dấu cột mốc 5 năm liên tiếp sự kiện được tổ chức, với chủ đề xuyên suốt “Một chạm - Vạn niềm tin”. Chủ đề này không chỉ thể hiện sự phát triển của công nghệ thanh toán chạm – không tiếp xúc, mà còn gửi gắm thông điệp về niềm tin của toàn xã hội đối với một hệ sinh thái số an toàn, tiện lợi. Một cú chạm đơn giản gói gọn cả một chuỗi nỗ lực không ngừng nghỉ của các cơ quan quản lý, ngân hàng và các công ty công nghệ.
“Sự kiện Ngày thẻ Việt Nam năm 2025 là dịp ghi nhận những thành tựu, kết quả triển khai về chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt của ngành ngân hàng, hướng đến thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị…. đồng thời thể hiện sự đồng hành của ngành ngân hàng trong phát triển hệ sinh thái số các ngành, lĩnh vực khác, cùng hướng đến mang lại sản phẩm tiện tích cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện hóa mục tiêu phát triển nền kinh tế số, xã hội số”, ông Phạm Anh Tuấn nói.
“Ngày Thẻ Việt Nam năm nay tiếp tục là diễn đàn kết nối, nơi thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo, hợp tác công - tư để xây dựng tương lai thanh toán số. Tôi đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực không ngừng và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị tổ chức - báo Tiền Phong , Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam cùng với sự hưởng ứng tích cực của các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán, công ty công nghệ và sự đồng hành lan tỏa của các cơ quan báo chí, truyền thông trên cả nước trong việc tổ chức sự kiện một cách chuyên nghiệp, hiệu quả và ngày càng đổi mới, gần gũi với người dân.
Tôi tin tưởng rằng, với chủ đề đầy ý nghĩa năm nay: “Một chạm - Vạn niềm tin”, sự kiện Ngày thẻ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo sức lan tỏa rộng rãi, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, thúc đẩy thói quen chi tiêu không tiền mặt, khuyến khích ứng dụng công nghệ vào đời sống, và qua đó đóng góp thiết thực vào tiến trình hiện đại hóa nền kinh tế”, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh.
Chạm tới tâm thức, khơi dậy cảm xúc
Chúng tôi luôn tâm niệm rằng: Công nghệ chỉ thực sự có ý nghĩa khi chạm tới tâm thức, khơi dậy cảm xúc và đáp ứng nhu cầu của con người. Ngày thẻ Việt Nam năm 2025 vì thế sẽ là ngày hội của sự gắn kết - nơi hội tụ niềm tin, trách nhiệm và khát vọng đồng hành cùng cộng đồng - đúng như tinh thần “Một chạm - Vạn niềm tin”

Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025
Phát biểu tại buổi họp báo, nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong , đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025, cho biết: Hưởng ứng chủ trương lớn của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, từ năm 2020 đến nay, Ngày thẻ Việt Nam đã trở thành sự kiện thường niên, có ý nghĩa thiết thực, góp phần lan tỏa thói quen thanh toán số đến đông đảo người dân - đặc biệt là giới trẻ - lực lượng tiên phong và nòng cốt trong hành trình Chuyển đổi số Quốc gia.
Qua từng năm, Ngày thẻ Việt Nam không ngừng đổi mới về quy mô, nội dung và phương thức triển khai. Các hội thảo chuyên sâu đã trở thành diễn đàn để các cơ quan quản lý Nhà nước, ngân hàng, tổ chức tài chính và chuyên gia cùng thảo luận, định hướng cho tương lai của thanh toán số. Bên cạnh đó, là những hoạt động trải nghiệm dành cho giới trẻ cũng góp phần lan tỏa thói quen thanh toán không dùng tiền mặt trong cộng đồng.
“Trong kỷ nguyên số, thanh toán không đơn thuần là hành động tài chính, mà trở thành cầu nối của niềm tin - kết nối giữa con người với con người, giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp, giữa xã hội với mục tiêu phát triển bền vững.
Chủ đề ‘Một chạm - Vạn niềm tin’ của Ngày thẻ Việt Nam năm 2025 không chỉ là nơi tôn vinh những tiến bộ về công nghệ tài chính, mà còn là biểu tượng của niềm tin số - niềm tin vào hệ sinh thái hiện đại, minh bạch, an toàn và kết nối.
Mỗi một ‘chạm’ - mỗi lần thanh toán số - là một lựa chọn cho sự tiện ích, nhanh chóng và bảo mật; và hơn hết, đó là một “chạm” đến trái tim của mỗi một con người, thể hiện sự ủng hộ vào tương lai số hóa của đất nước, vào hành trình chuyển đổi số toàn diện trong kỷ nguyên mới”.
Theo nhà báo Phùng Công Sưởng, Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng, trong đó: Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia có nền kinh tế số, xã hội số phát triển trong nhóm hàng đầu khu vực; và đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

“Ngày thẻ Việt Nam năm 2025, với thông điệp ‘Một chạm - Vạn niềm tin’, cũng chính là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực để đưa tinh thần Nghị quyết số 57 vào cuộc sống - bằng việc thúc đẩy thói quen thanh toán số, lan tỏa niềm tin xã hội và tạo nền tảng cho những đột phá công nghệ - tài chính trong tương lai”, đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025 nhấn mạnh.
Cơ quan quản lý Nhà nước

Ông Vũ Văn Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tuyên giáo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Ông Nguyễn Đình Vinh - Chánh Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Bà Đặng Thị Phương Thảo - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Anh Nguyễn Thái An - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó trưởng Ban Công tác Đoàn
Ban tổ chức
Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong , đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025
Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025
Nhà báo Lê Minh Toản - Phó Tổng biên tập báo Tiền Phong , Phó trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025
Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Phó trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam năm 2025

Cùng lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của báo Tiền Phong và NAPAS


Tháng 9/2025, Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản số 7798/NHNN-TT về việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với mục tiêu đến năm 2025 và 2030.
Văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiếp tục tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong việc: (i) Phát triển, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng thanh toán; (ii) Tăng cường kết nối với các ngành, lĩnh vực khác để mở rộng hệ sinh thái số, đẩy mạnh cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công, hành chính công; (iii) Phát triển, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tiện ích, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng, người dân, doanh nghiệp thanh toán an toàn, nhanh chóng, thông suốt...
Văn bản cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm gian lận, lừa đảo, theo quy định của pháp luật.

Đại sứ Ngày thẻ Việt Nam năm 2025, Hoa hậu Việt Nam năm 2024 Hà Trúc Linh.
Ngày thẻ Việt Nam năm 2020: “Khơi dậy nội lực từ khủng hoảng COVID-19, thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt”
Ngày thẻ Việt Nam năm 2022: “Tự tin mở lối”
Ngày thẻ Việt Nam năm 2023: “Bứt phá giới hạn”
Ngày thẻ Việt Nam năm 2024: “Sống chill - Thanh toán chất”
Ngày thẻ Việt Nam năm 2025: “Một chạm - Vạn niềm tin”
Nhà tài trợ Kim cương
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
Nhà tài trợ Vàng
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank); Ngân hàng Quân đội (MBBank); Tổ chức thẻ MasterCard; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
Nhà tài trợ Bạc
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank); Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank)
Nhà tài trợ Đồng
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPbank); Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank); Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank); Ngân hàng TNHH MTV Woori Việt Nam (Woori Bank), Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bắc Á Bank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB); Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBANK), Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng (VP Bank); Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (Seabank)
Nhà tài trợ đồng hành
Công ty Cổ phần Thông minh MK (MK Smart), Công ty cổ phần Dịch vụ di động Trực tuyến (MoMo), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB); Công ty CP Dược Phẩm MERACINE
(Theo báo Tiền phong)