Chiều ngày 2 tháng 6 năm 2025, tại khách sạn Rex, Quận 1, Tp HCM đã diễn ra Họp báo công bố chương trình Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”
Dưới sự chỉ đạo của NHNN và UBND TP HCM, sự kiện Ngày không tiền mặt do Vụ Thanh toán NHNN, báo Tuổi trẻ, Thời báo Ngân hàng, Sở Công thương TP HCM và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp tổ chức đã bước sang năm thứ 7. Sau chặng đường bền bỉ đã qua, chương trinh đã góp phần lan toả giá trị tích cực, định hình thói quen thanh toán số, khẳng định vai trò chiến lược trong xây dựng nền kinh tế số hiện đại, minh bạch và bền vững.

Quang cảnh họp báo Ngày không tiền mặt 2025
Buổi họp báo công bố Ngày không tiền mặt 2025 có sự tham dự của lãnh đạo Vụ Thanh toán NHNN, Thời báo Ngân hàng, Sở Công thương tp HCM, NAPAS cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trong ngành tài chính – ngân hàng, đại diện các Hội, Hiệp hội và nhiều chuyên gia kinh tế.
Đây cũng là hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi các sự kiện ấn tượng do báo Tuổi trẻ và các đơn vị phối hợp triển khai trong tháng 6/2025. Đặc biệt, năm nay cũng là năm đánh dấu cột mốc quan trọng sơ kết quá trình thực hiện "Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025", mở ra định hướng mới cho tiến trình chuyển đổi kinh tế số toàn diện.

Nhà báo Trần Xuân Toàn – Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ phát biểu tại họp báo.
Phát biểu khai mạc họp báo, ông Trần Xuân Toàn - Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ chia sẻ những sự thay đổi lớn đã diễn ra trong suốt hành trình 6 năm vừa qua của sự kiện Ngày không tiền mặt.
"Giờ đây cụm từ thanh toán không dùng tiền mặt đã dần vào dĩ vãng bởi phương thức thanh toán này trở nên phổ biến, tất yếu. Chúng tôi tự hào cùng với các đơn vị, cơ quan chức năng đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước. Do đó, năm 2025, chúng tôi chọn chủ đề của thanh toán không tiền mặt là "Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số" là có ý nghĩa như vậy", nhà báo Xuân Toàn cho biết.

Ông Phạm Anh Tuấn – Vụ Trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - chia sẻ những kết quả nổi bật về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong năm qua, định hướng chính sách trong những năm tới
Về phía NHNN, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ Trưởng Vụ Thanh toán cũng đưa ra những số liệu về sự tăng trưởng các phương thức thanh toán điện tử thời gian gần đây, qua đó thể hiện xu hướng và tốc độ tăng trưởng của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nói chung.
Cụ thể: giá trị thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2024 đạt 295,2 triệu tỷ đồng, gấp 26 lần GDP. Đến cuối năm 2024, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng đạt 86,97%. Tính đến hết quý 1 năm 2025, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 44,43% về số lượng; có gần 10,4 triệu tài khoản Mobile-money, trong đó hơn 72% là ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.
Đến thời điểm ngày 31/3/2025, có 47 tổ chức cung ứng Dịch vụ ví điện tử; số lượng ví điện tử đang hoạt động tại Việt Nam là khoảng 30,27 triệu ví (chiếm 65,8% trong tổng số gần 46,01 triệu ví điện tử đã được kích hoạt) với tổng số tiền trên các ví này là trên 2,8 nghìn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đăng Hùng – Phó Tổng Giám đốc NAPAS trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo Ngày không tiền mặt 2025
Liên quan đến thói quen sử dụng thanh toán bằng mã QR, ông Nguyễn Đăng Hùng – Phó Tổng Giám đốc NAPAS chia sẻ, dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR đã được NAPAS phối hợp các ngân hàng triển khai ra thị trường. Dịch vụ này dựa trên tiêu chuẩn cơ sở về mã QR cho hoạt động thanh toán do NHNN ban hành vào năm 2018, từ đó tạo ra chuẩn chung và tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ chuyển nhanh bằng mã VietQR được triển khai toàn quốc trong 5 năm vừa qua.
Bên cạnh dịch vụ chuyển nhanh bằng mã VietQR, dưới sự chỉ đạo của NHNN, trong thời gian qua, NAPAS đã phối hợp ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai dịch vụ VietQR Pay cho các giao dịch thanh toán trong nội địa và VietQR Global cho khách nước ngoài khi đến Việt Nam thực hiện giao dịch thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR.
"Với những mô hình thanh toán tiêu chuẩn, dịch vụ VietQR Pay giúp đảm bảo quyền lợi cho cả người bán và người mua hàng, thông qua việc liên kết giữa giao dịch thanh toán với việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ của người bán ra thị trường" Ông Hùng nói.
Cũng theo NAPAS, đơn vị đã triển khai số hoá thẻ NAPAS trên điện thoại di động và phối hợp với các ngân hàng cung cấp tới khách hàng dịch vụ thanh toán Apple Pay (hệ điều hành iOS) và Bank Pay (hệ điều hành Android) đối với thẻ NAPAS. NAPAS còn hỗ trợ các hộ kinh doanh vừa và nhỏ, sử dụng chiếc điện thoại di động trở thành thiết bị chấp nhận thanh toán QR và thẻ NAPAS thông qua giải pháp SoftPos.
Ông Hùng cho biết: Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị cung cấp phần mềm bán hàng, platform/nền tảng bán hàng để giúp cho các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp bán hàng hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. Những giải pháp này kết hợp cùng với giải pháp soft pos tạo điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ bán hàng hoá, sản phẩm liền mạch hơn, giúp cho người chủ quản lý dòng tiền một cách tối ưu và hiệu quả nhất.
Năm nay, ban tổ chức "Ngày không tiền mặt 2025" đặt mục tiêu chương trình năm tiếp cận tối thiểu 50 triệu lượt người, thu hút hơn 5 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội và báo chí, thu hút 200.000 lượt tham dự trực tiếp, đồng thời thúc đẩy tỉ lệ giao dịch không tiền mặt tại TP HCM tăng ít nhất 20% trong tháng 6 năm 2025.
Các hoạt động chính của Ngày không tiền mặt 2025:
- Hội thảo "Thanh toán không tiền mặt - Động lực tăng trưởng kinh tế số" diễn ra vào sáng 14-6 tại TP.HCM, với nội dung tổng kết 5 năm thực hiện đề án và thảo luận giải pháp phát triển thanh toán số trong thời gian tới.
- Điểm nhấn nổi bật của chuỗi sự kiện năm nay là Lễ hội "Ting Tinh Day" diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Tp HCM) với các hoạt động trải nghiệm công nghệ thanh toán, mini game, workshop giải pháp bảo vệ an toàn cho giao dịch số, đêm nhạc và phát động chương trinh khuyến mãi toàn quốc. Chương trinh dự kiến thu hút 50.000 lượt người tham dự trực tiếp.
- Các hoạt động đặng chú ý khác như Game show Đấu trường tài chính diễn ra từ ngày 20/5 đến 15/6 dành cho đông đảo các bạn trẻ thi đấu kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân.
Các hoạt động của NAPAS tham gia Ngày không tiền mặt 2025:
Hưởng ứng Ngày Không Tiền Mặt 2025, NAPAS triển khai loạt hoạt động ý nghĩa nhằm lan tỏa thông điệp thanh toán không tiền mặt như:
Check-in nhân quà, mua hàng đồng giá, ưu đãi giờ vàng từ 15h-17h ngày 14-15/6 tại gian hàng NAPAS.
Các buổi livestream chuyên đề về kỹ năng tài chính số được tổ chức trên nền tảng mạng xã hội, thu hút đông đảo người theo dõi nhờ nội dung thiết thực, dễ hiểu, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng – từ sinh viên, người đi làm đến các tiểu thương.
Chiến dịch Mega Sales – Siêu ưu đãi không tiền mặt kéo dài từ tháng 3 đến tháng 10/2025 cũng mang đến cho khách hàng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn như: tặng đồ uống miễn phí tại Highlands Coffee, tặng combo bắp nước tại CGV, hoàn tiền lên tới 50%, cùng nhiều ưu đãi đến từ các NHTV khi thanh toán bằng thẻ NAPAS – Apple Pay và thanh toán bằng mã QR (VietQRPay) tại gian hàng NAPAS.