Ngày 7/10/2025, trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2025, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tổ chức thành công Hội thảo “Một chạm vạn niềm tin - Kiến tạo tương lai thanh toán số”. Hội thảo diễn ra với 2 phiên thảo luận gồm: “Thanh toán thông minh một chạm” và “Thanh toán số - niềm tin và bảo mật”.
Hội thảo có sự tham dự của ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - NHNN; đại diện C06, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; ông Phùng Quang Sưởng (Tổng biên tập báo Tiền phong); Về phía NAPAS có ông Nguyễn Quang Hưng (Chủ tịch HĐQT); ông Nguyễn Quang Minh (Tổng giám đốc); ông Nguyễn Hoàng Long (Phó Tổng giám đốc); ông Nguyễn Thanh Tùng (Phó Tổng giám đốc).
Về phía các chuyên gia có ông Nguyễn Xuân Thành - Đại học Fulbright Việt Nam; TS. Đặng Quang Vinh - Đại học Anh Quốc Việt Nam; ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.... cùng sự tham gia của 25 tổ chức tài chính, ngân hàng, doanh nghiệp.
Sự kiện mang đến bức tranh toàn cảnh về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, với trọng tâm là vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc kiến tạo tương lai thanh toán thông minh tại Việt Nam.

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
"Hiện chúng ta có thể tự hào nói rằng, nếu xét về dịch vụ thanh toán, Việt Nam nằm trong nhóm các nước phát triển, đặc biệt là về thanh toán tự động không kém gì các nước tiên tiến. Cơ hội dành cho chúng ta luôn luôn có" - ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - cho biết tại Hội thảo Ngày Thẻ Việt Nam 2025, diễn ra sáng 7/10, tại Hà Nội.

Ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước
Bên cạnh sự tiện lợi, niềm tin và an toàn là hai yếu tố được nhấn mạnh tại hội thảo, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh: "Ngành ngân hàng không chỉ số hóa quy trình mà đang kiến tạo một hệ sinh thái tài chính thông minh, an toàn, bền vững - lấy người dân làm trung tâm. Việt Nam đang tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành nền kinh tế số hàng đầu khu vực, nơi mọi giao dịch đều nhanh - an toàn - minh bạch - hiệu quả".
Thanh toán số động lực thúc đẩy kinh tế số Việt Nam
Phát biểu khai mạc, ông Phùng Công Sưởng – Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban Tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam 2025 nhấn mạnh rằng ngành ngân hàng Việt Nam đang đứng trước thời cơ đặc biệt để bứt phá trong kỷ nguyên số.

Ông Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong.
Ông cho biết: "Chuyển đổi số - thanh toán số là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, thanh toán số giữ vị trí nền tảng, là cầu nối giúp gắn kết người dân - doanh nghiệp - Chính phủ trên cùng một hạ tầng công nghệ hiện đại. Những năm qua, nhiều phương thức thanh toán hiện đại lần lượt ra đời, như: Thẻ ngân hàng, ví điện tử, QR Code, Mobile Banking... đã hiện diện trong mọi lĩnh vực của đời sống. Tuy nhiên, đi cùng sự phát triển là những thách thức, đó là: Nguy cơ gian lận trực tuyến, tấn công mạng, rò rỉ dữ liệu".
Chính vì thế, Ngày Thẻ Việt Nam được tổ chức, mang đến một sự kiện uy tín của ngành tài chính, nơi các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán và người tiêu dùng gặp gỡ, chia sẻ giải pháp thúc đẩy phổ cập thanh toán số.
Sau 5 năm đồng tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam, NAPAS khẳng định vai trò đồng hành kiến tạo hệ thống thanh toán quốc gia, xử lý hàng triệu giao dịch mỗi ngày, góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm tỷ trọng tiền mặt trong nền kinh tế.
Kết nối thanh toán từ NAPAS "chạm" 1/3 dân số mỗi ngày
Ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, NAPAS đã xây dựng hạ tầng kết nối các đơn vị để tạo ra hệ sinh thái thanh toán quốc gia. Thông qua sự kết nối này, đã tạo ra điểm chạm đến đông đảo người dân Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Long (Phó Tổng giám đốc NAPAS)
Theo số liệu thống kê trong tháng 9/2025, trung bình mỗi ngày có khoảng 35 triệu giao dịch xử lý qua hệ thống thanh toán NAPAS. Mỗi giao dịch có người trả tiền và người nhận tiền, như vậy có khoảng 70 triệu lượt người dân sử dụng dịch vụ. Cho dù đã loại bỏ các trường hợp có nhiều giao dịch trong ngày, ít nhất hạ tầng thanh toán NAPAS đã "chạm" đến 1/3 dân số đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi ngành nghề trên toàn quốc mỗi ngày.
Thanh toán số đã chạm đến mọi ngõ ngách của cuộc sống người dân. Trong lĩnh vực giao thông công cộng, NAPAS đã triển khai dịch vụ thanh toán bằng thẻ NAPAS trên các tuyến buýt của Vinbus trên toàn quốc, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP. HCM, mạng lưới xe buýt nội đô HCM. NAPAS đang tiếp tục mở rộng các phương thức thanh toán bằng thẻ NAPAS, VietQR trên hệ thống giao thông công cộng tại Hà Nội và TP. HCM.
Là một trong những lĩnh vực gắn bó trực tiếp với đời sống người dân, giao thông công cộng đã chứng kiến sự lan tỏa nhanh chóng của thanh toán số. Đại diện cho ngành giao thông đô thị, ông Khuất Việt Hùng – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) khẳng định: "Hành khách có thể lên tàu mà không cần mua vé giấy, chỉ cần chạm điện thoại hoặc quét mã QR để thanh toán. Đây không chỉ là bước tiến công nghệ mà còn là giải pháp giúp tối ưu vận hành, giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng."
Ông Hùng cho biết Hanoi Metro đang phối hợp cùng NAPAS và các ngân hàng để tích hợp thanh toán điện tử vào hệ thống vé, hướng đến mô hình "một chạm – vạn tiện ích", góp phần thúc đẩy văn hóa giao thông hiện đại và giảm thiểu giao dịch tiền mặt trong đô thị. Đây là minh chứng sống động cho việc thanh toán số đang trở thành chất xúc tác lan tỏa đến mọi mặt của đời sống, từ tài chính cá nhân đến dịch vụ công cộng.
Bên cạnh đó, về dịch vụ công, NAPAS đã triển khai kết nối hệ thống ngân hàng cho hàng chục loại hình dịch vụ công trên cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, NAPAS đã hợp tác với Bộ Công an, tích hợp thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Ứng dụng VNeID qua thẻ NAPAS, tài khoản và mã QR. Bên cạnh đó, NAPAS cũng đã phối hợp với Bộ Công an triển khai liên kết tài khoản ngân hàng, ví điện tử, mobile money, hỗ trợ người dân có thể lên Ứng dụng VNeID đăng ký số tài khoản nhận các khoản chi trả an sinh xã hội. Cụ thể, thực hiện chủ trương trao quà mừng Đại lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, người dân đã nhận được tiền an sinh xã hội thông qua dịch vụ hợp tác này.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số, hạ tầng thanh toán quốc gia, được vận hành bởi NAPAS, đóng vai trò chiến lược, là "mạch máu" bảo đảm sự lưu thông liên tục của dòng tiền.
Theo đó, NAPAS đảm bảo 2 nhiệm vụ quan trọng của hạ tầng thanh toán gồm: Thứ nhất, việc đảm bảo sự thông suốt, an toàn và hiệu quả 24/7 của hệ thống chuyển mạch quốc gia. Thứ hai, chiến lược phát triển mạnh mẽ thanh toán xuyên biên giới nhằm thúc đẩy hội nhập tài chính khu vực.
Về trụ cột ổn định, hạ tầng của NAPAS hiện đang xử lý hàng chục triệu giao dịch mỗi ngày, giá trị hàng trăm nghìn tỷ đồng, kết nối toàn bộ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo khả năng xử lý giao dịch nhanh chóng, không tắc nghẽn, đặc biệt trong các thời điểm cao điểm, và phải vận hành ổn định 24/7.
Song hành với thông suốt là yêu cầu tuyệt đối về an toàn trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi. NAPAS liên tục đầu tư hiện đại hóa công nghệ, triển khai các chuẩn quốc tế như ISO 20022, định kỳ đánh giá đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn bảo mật và PCI DSS, đồng thời triển khai trung tâm dự phòng để bảo đảm tính liên tục của hệ thống.
Về trụ cột hội nhập, NAPAS đang tích cực triển khai kết nối thanh toán xuyên biên giới nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng của thương mại điện tử và du lịch. Đến nay, NAPAS đã triển khai dịch vụ QR xuyên biên giới với Thái Lan (2022), Campuchia (2023) và Lào (2025). Khách quốc tế có thể sử dụng VietQR Global tại Việt Nam. NAPAS dự kiến hoàn thành kết nối chiều nhận thanh toán từ du khách Trung Quốc vào cuối năm 2025, và chiều khách hàng Việt Nam thanh toán tại Trung Quốc vào năm 2026.
Đối với thẻ, chủ thẻ NAPAS có thể chi tiêu tại hơn 3,41 triệu điểm chấp nhận của BC Card tại Hàn Quốc, và rút tiền tại ATM ở nhiều quốc gia khác. Mục tiêu cuối cùng là tăng cường tính tự chủ của hệ thống, giảm phụ thuộc vào các tổ chức quốc tế, và nâng cao vị thế của đồng bản tệ Việt Nam trong giao dịch khu vực.
Những hoạt động của NAPAS đã đóng góp tích cực trong việc đảm bảo an ninh - an toàn hệ thống thanh toán số quốc gia cùng với sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.
Củng cố niềm tin trong thanh toán số
Bên cạnh sự tiện lợi, niềm tin và an toàn là hai yếu tố được nhấn mạnh tại hội thảo. ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh: "Ngành ngân hàng không chỉ số hóa quy trình mà đang kiến tạo một hệ sinh thái tài chính thông minh, an toàn, bền vững - lấy người dân làm trung tâm. Việt Nam đang tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành nền kinh tế số hàng đầu khu vực, nơi mọi giao dịch đều nhanh - an toàn - minh bạch - hiệu quả".
Trong 7 tháng đầu năm 2025, giao dịch QR code tăng 66,73% về số lượng và 159,58% về giá trị so với cùng kỳ; 87% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng; nhiều tổ chức tín dụng ghi nhận trên 90% giao dịch qua kênh số. Giờ đây, người dân có thể thanh toán điện, nước, học phí hay viện phí chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại. Như vậy, lợi ích của quá trình số hóa đã mang lại sự thuận tiện cho đời sống hàng ngày.
Theo ông Tuấn, đây không chỉ là kết quả của công nghệ, mà còn là thành quả của tầm nhìn chính sách nhất quán, nơi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đóng vai trò kiến tạo và dẫn dắt. Tuy nhiên, chuyển đổi số muốn đi xa thì hành lang pháp lý phải đi trước một bước. Do đó, những năm qua, NHNN đã đồng bộ hoàn thiện khung pháp lý ở nhiều cấp độ.
Cũng tại phiên thảo luận, các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là công cụ đột phá giúp đảm bảo bảo mật và tính minh bạch trong thanh toán. Hệ thống thanh toán hiện đại không chỉ cần nhanh, mà còn phải "thông minh", có khả năng nhận diện gian lận, phát hiện bất thường và phản ứng tức thời.
"Cùng với tốc độ phát triển, an toàn và bảo mật thông tin là ưu tiên hàng đầu. Trong khuôn khổ Đề án 06, NHNN phối hợp Bộ Công an xác thực khách hàng qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ngăn chặn tội phạm công nghệ cao." ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.
Là đơn vị vận hành hạ tầng thanh toán quốc gia, nhiệm vụ đảm bảo an ninh an toàn, phòng chống giao dịch gian lận giả mạo luôn được NAPAS chú trọng. Để duy trì sự ổn định, an toàn của hạ tầng thanh toán là sự nỗ lực của cả hệ thống, từ cơ quan quản lý phối hợp với các đơn vị vận hành, chia sẻ hạ tầng của NAPAS phối hợp với các ngân hàng, Trung gian thanh toán cùng với ý thức của người dân.
Trong đó, NAPAS phối hợp triển khai kết nối với hệ thống SIMO của NHNN cung cấp cảnh báo đến các NHTV, dựa vào đó các đơn vị có thể xử lý, ngăn chặn giao dịch gian lận, giả mạo. Cùng với công nghệ tiên tiến Big data, AI, NAPAS triển khai công cụ giám sát, quản lý giao dịch dựa trên thông tin cung cấp từ các nguồn như hệ thống SIMO, A05,… để có thể cảnh báo trực tiếp trên bản tin giao dịch để các TCTV có các cơ sở để đưa ra các quyết định hợp lý cho việc xử lý các giao dịch online, giao dịch chuyển tiền.
Đồng thời, NAPAS phối hợp Hiệp hội ngân hàng để xây dựng Quy trình phối hợp xử lý giữa các ngân hàng. NAPAS cũng đã phối hợp xây dựng sổ tay hướng dẫn để các ngân hàng khi phát hiện có các giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo có thể thông qua quy trình do NAPAS xây dựng có thể phối hợp trong việc thông báo, truy vết dòng tiền.
Ngoài ra, NAPAS đã xây dựng hệ thống truy vết tự động, khi NH gửi thông tin đến NAPAS là có giao dịch gian lận, giả mạo, hệ thống NAPAS sử dụng công nghệ big data để truy vết, qua đó biết được dòng tiền đi qua những đâu và đưa ra cảnh báo tới các đơn vị liên quan. Toàn bộ công tác mà NAPAS đã triển khai vừa qua góp phần nhằm đảm bảo sự ổn định và bền vững của hệ thống.
Song song với đó, việc phát triển các dịch vụ như VietQRGlobal, liên thông thẻ quốc tế, hay hợp tác thanh toán giao thông – du lịch – thương mại điện tử cho thấy nỗ lực không ngừng của NAPAS trong việc mở rộng kết nối và đưa Việt Nam hội nhập sâu hơn vào thị trường tài chính toàn cầu. Hạ tầng mà NAPAS kiến tạo không chỉ là nền tảng cho giao dịch, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và phát triển kinh tế số bền vững.

Quang cảnh Hội thảo
Với vai trò trung tâm trong hạ tầng thanh toán quốc gia, NAPAS tiếp tục đồng hành cùng Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tài chính và doanh nghiệp công nghệ, hướng đến mục tiêu xây dựng một Việt Nam thanh toán thông minh – kết nối không giới hạn, nơi mỗi giao dịch, dù nhỏ nhất, đều góp phần vào hành trình kiến tạo tương lai số của đất nước, tạo thuận lợi cho người dân.