Điều khoản sử dụng

Ngày 6/11/2021, Báo Tuổi Trẻ kết hợp với Đại học kinh tế Luật và Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức toạ đàm online “Sinh viên và kỹ năng tài chính thông minh thời 4.0”.

Tham dự có bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ truyền thông NHNN Việt Nam, Bà Đặng Tuyết Dung – Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, ông Phạm Đức Duy – Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Sacombank, ông Phạm Quang Khánh – Phó trưởng Đại diện công ty CP thanh toán Quốc Gia Việt Nam (NAPAS) và hơn 2000 sinh viên trường Đại học kinh tế Luật và Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh.

Quản lý tài chính cá nhân là vấn đề quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt đối với sinh viên là đối tượng nguồn tài chính có hạn nên việc biết cách sử dụng đồng tiền, chi tiêu hợp lý sẽ giúp các bạn sinh viên thêm tự tin, mở ra nhiều cơ hội phát triển hơn về mọi mặt trong đời sống.

Theo khảo sát của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam tháng 8-9 năm 2021, tỉ lệ mua sắm trên các app của gen Z (18 – 23 tuổi) chiếm đến 69%, còn mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội là 52%, thanh toán bằng sinh trắc học 84%. Những con số này cho thấy sự mua sắm rất tích cực của thế hệ gen Z - độ tuổi của các sinh viên là đối tượng tiềm năng lớn cho một tương lai thanh toán không tiền mặt.

Thời đại công nghệ mang lại những tiện ích lớn nhưng cũng đem lại những rủi ro cao, đặc biệt là với đối tượng có tỉ lệ mua sắm online lớn nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm về kỹ năng tài chính như sinh viên. nên cần phải lựa chọn những nhà cung cấp uy tín như Napas hay các ngân hàng lớn.

Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ truyền thông NHNN cho biết, NHNN rất quan tâm đến việc tăng cường khả năng dịch vụ tài chính của người dân cũng như thực hiện đề án của chính phủ để hướng đến một xã hội văn minh, một xã hội không dùng tiền mặt. Để làm được điều đó cần phải cung cấp những kiến thức và kĩ năng tài chính tới người tiêu dùng để giúp họ quản lí tốt tài chính cá nhân cũng như tránh rủi ro không đáng có.

Tại buổi workshop, bên cạnh việc chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm giúp các bạn trẻ nắm được "chiếc chìa khóa" để giải bài toán quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả, các chuyên gia cũng đã đưa ra cho các bạn sinh viên một số biện pháp hữu hiệu để trở thành những nhà tiêu dùng thông thái trong thời đại 4.0.

Ông Phạm Quang Khánh – Phó Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) chia sẻ: Bên cạnh việc học cách chi tiêu có kế hoạch, chi tiêu phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh bản thân trong phạm vi số tiền mình có, các bạn nên tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại do các ngân hàng cung cấp vì sẽ có nhiều lợi ích hơn.

Trước hết, thay vì cất giữ tiền mặt trong ví, các bạn có thể đăng ký mở tài khoản ngân hàng và sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Nó là cách cất giữ tiền an toàn, không lo bị rơi hay mất trộm và kiểm soát được việc chi tiêu cũng như quản lý tài chính cá nhân tốt hơn. Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện rất đa dạng và dễ dàng sử dụng. Các bạn trẻ đều rất thạo về công nghệ và thích nghi nhanh, nên chỉ cần có trong tay một chiếc điện thoại thông minh là chúng ta có thể thực hiện mọi giao dịch, từ đặt hàng đến thanh toán chỉ mất có vài giây.

Với thẻ ghi nợ ngân hàng, trước đây nhiều người hay nghĩ thẻ ghi nợ nội địa NAPAS hay còn gọi là thẻ ATM chỉ để rút tiền mặt để đem đi chi tiêu. Tuy nhiên hiện nay khách hàng đã ưu tiên sử dụng rất nhiều nhiều tiện ích khác của thẻ NAPAS như đóng tiền học phí ở trường, thanh toán tiền mua hàng tại các cửa hàng, siêu thị,… hay thanh toán trực tuyến. Cùng với xu hướng thanh toán trên điện thoại di động, hình thức thanh toán bằng mã QR đang ngày càng được mọi người ưa chuộng, vì nó dễ dàng, tiện lợi và phù hợp cho mọi đối tượng sử dụng.

Tiếp đến, sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt để được hưởng những ưu đãi, khuyến mãi. Nhằm kích cầu mua sắm và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đơn vị bán hàng hóa, dịch vụ và các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán thường xuyên tung ra các chương trình giảm giá, hoàn tiền, tặng quà,…cho khách hàng. Do đó, các bạn hãy trở thành những người tiêu dùng thông thái bằng cách tận dụng những ưu đãi này để chi tiêu hợp lý và tiết kiệm đáng kể chi phí sinh hoạt của mình – ông Phạm Quang Khánh chia sẻ.

Ngoài ra, Để thực hiện hóa mục tiêu tài chính, Bà Đặng Tuyết Dung – Giám đốc Visa Việt Nam và Lào nhấn mạnh khái niệm KAHS: Knowledge + Attitude + Skills + Hatbit. Qua đó, bà mang đến những kiến thức về Kiếm tiền, Tiết kiệm & Sử dụng tiền, Bảo vệ tiền, Đầu tư tiền. Đây là những khái niệm cơ bản để sinh viên có thể bắt tay vào quản lí tài chính cá nhân một cách hiệu quả.


Tin tức liên quan

Tin tức - Sự kiện

NAPAS tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024

05/04/2024 11:28

Cổng thông tin Napas Dành cho nhà phát triển Chương trình marketing
null