Điều khoản sử dụng

Sáng 11.3, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Báo Lao Động tổ chức hội thảo "Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa Việt Nam". Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý bàn luận, tìm giải pháp thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời giúp người dân hiểu về lợi ích của thẻ tín dụng nội địa, góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

Tham dự sự kiện có ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; ông Nguyễn Ngọc Hiển - Tổng biên tập Báo Lao Động; ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT Napas,  ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ Trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước; ông Tô Đình Tơn - Phó Tổng giám đốc Agribank; ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Trung tâm thẻ VietinBank; bà Trần Thị An Dung - Giám đốc vùng Hà Nội Ngân hàng ACB; ông Lê Thanh Hà - Trưởng Tiểu ban Rủi ro – Chi Hội thẻ Việt Nam cùng nhiều chuyên gia, đại diện các cơ quan truyền thông.

ảnh 1.JPG

Trao đổi tại hội thảo, đại diện Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, Chi Hội thẻ Việt Nam, lãnh đạo các ngân hàng Agribank, Vietinbank, ACB, NAPAS đã trình bày tham luận đánh giá nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng nội địa tại Việt Nam cũng như tiềm năng và giải pháp để phát triển thẻ tín dụng nội địa trong tương lai. Các chuyên gia đều khẳng định tầm quan trọng của việc đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ưu tiên dùng sản phẩm thẻ tín dụng thương hiệu Việt, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện chiến lược phổ cập tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho rằng, thời gian qua, các Tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) đã chủ động, sáng tạo nghiên cứu, phát hành, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thẻ nội địa gắn với thương hiệu thẻ của Việt Nam, trong đó thẻ tín dụng nội địa là một điểm sáng. Tính đến 31/12/2021, có 12/46 TCPHT phát hành thẻ tín dụng nội địa (tăng 50% về số lượng so với năm 2019); số lượng thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành đến 31/12/2021 đạt trên 475 nghìn thẻ (tăng 61,7% so với cuối năm 2019). Trong giai đoạn 5 năm 2017-2021, số lượng thẻ tín dụng nội địa đạt mức tăng trưởng bình quân 23,2%/năm, cao hơn thẻ tín dụng quốc tế là 17,18%/năm. Vì thế, sự ra đời của thẻ tín dụng nội địa do NAPAS phối hợp các ngân hàng và công ty tài chính Việt Nam phát hành đã đáp ứng được nhu cầu lớn từ thị trường đồng thời được xem là kênh tiếp cận tín dụng chính thức từ ngân hàng/ tổ chức tài chính theo hướng đơn giản, tiện lợi, dễ sử dụng, giảm chi phí, phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mọi người dân, doanh nghiệp. Một số tiện ích, tính năng của thẻ tín dụng nội địa có thể là điểm hấp dẫn nhóm khách hàng phổ thông hoặc lần đầu tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

 A71A7035.JPG

Ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN

Ông Tuyên kỳ vọng từ câu chuyện thành công phát triển thẻ tín dụng nội địa của một số thị trường quốc tế như Ấn Độ (với thẻ nội địa mang thương hiệu RUPAY), Hàn Quốc (thẻ BC Card),… sẽ là niềm cảm hứng cho các TCPHT tại Việt Nam xác định hướng đi đúng đắn, chiến lược bài bản, cách phát triển phù hợp với thực tế, điều kiện thị trường trong nước để phát triển thẻ tín dụng nội địa tại Việt Nam hiệu quả, bền vững, đem lại lợi ích thiết thực, giá trị mới cho người dân và doanh nghiệp.

Đại diện cho Agribank, ông Tô Đình Tơn - Phó Tổng giám đốc cho biết trong suốt những năm qua, Agribank tự hào đã tham gia và đóng góp tích cực, hiệu quả trong đẩy mạnh triển khai Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN, đặc biệt trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn.

A71A7069.JPG

Ông Tô Đình Tơn - Phó Tổng giám đốc Agribank phát biểu tại hội thảo

Đến nay, Agribank được đánh giá là ngân hàng tiên phong trong đầu tư và cung ứng dịch vụ thẻ, dịch vụ ATM tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đáp ứng nhu cầu của người dân không chỉ địa bàn đô thị mà cả khu vực biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa với bình quân 3 ATM/huyện. "Với sản phẩm thẻ nội địa đa ứng dụng Lộc Việt, Agribank dự kiến phát hành tới 5 triệu khách hàng đang có sẵn quan hệ tín dụng với ngân hàng, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận nguồn vốn ngân hàng một cách dễ dàng cho những khoản vay tiêu dùng nhỏ lẻ cũng như được tiếp cận các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại, góp phần lành mạnh hóa thị trường tài chính vi mô, hạn chế và đầy lùi nạn tín dụng đen đặc biệt trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn", Phó Tổng giám đốc Agribank bày tỏ.

Tham luận tại hội thảo, ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Trung tâm thẻ VietinBank chia sẻ: "Cùng với sự hỗ trợ của NAPAS, VietinBank đã quy hoạch và phát triển các dòng sản phẩm thẻ nội địa, theo đó, chi phí của ngân hàng cho việc phát hành và thanh toán thẻ được tiết giảm rất nhiều so với các dòng sản phẩm thẻ quốc tế. Chi phí hợp lý như vậy, nên chi phí dành cho chủ thẻ cũng rất hấp dẫn."

A71A7093.JPG

Ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Trung tâm thẻ VietinBank chia sẻ tại hội thảo

"Chúng tôi miễn rất nhiều chi phí cho chủ thẻ. Chất lượng dịch vụ khi triển khai với các công ty chuyển mạch trong nước như Napas cũng rất tốt. Bởi vì khi hợp tác với các công ty nước ngoài thì các ngân hàng phải thực hiện rất nhiều kết nối, mà không phải lúc nào chất lượng kết nối cũng ổn định được", ông Khoa chia sẻ.

Theo ông Khoa, rất nhiều người Việt đang sử dụng thẻ quốc tế chứ không phải các loại thẻ nội địa cho các mục đích tiêu dùng trong nước. Đây cũng là bài toán đặt ra cho các ngân hàng để thúc đẩy khách hàng sử dụng các loại thẻ nội địa với tính năng tương tự như thẻ quốc tế nhưng chi phí thấp hơn.

Tại hội thảo, bà Trần Thị An Dung - Giám đốc vùng tại Hà Nội của ACB, thông tin: "Là một trong những nhà băng đầu tiên tại Việt Nam phát triển và triển khai sản phẩm thẻ tín dụng nội địa vào năm 2017. Qua hơn 5 năm, sản phẩm thẻ tín dụng nội địa của ACB đã mở rộng ở tất cả các tỉnh thành đáp ứng nhu cầu khác nhau của nhiều phân khúc khách hàng."

A71A7107.JPG

Bà Trần Thị An Dung - Giám đốc vùng tại Hà Nội của Ngân hàng Á Châu (ACB)

Không chỉ là một chiếc thẻ thanh toán thay tiền mặt, thẻ tín dụng nội địa của ACB còn cấp hạn mức tín dụng để khách hàng chi tiêu trước, thanh toán sau và hơn thế nữa còn đáp ứng nhu cầu tiền mặt ngắn hạn phục vụ chi tiêu của khách hàng với mức lãi suất ưu đãi vượt trộị. Theo đó, thẻ tín dụng nội địa được khách hàng hưởng ứng tích cực và có tốc độ tăng trưởng đáng khích lệ: từ 2017 đến 2021, doanh số giao dịch thẻ tín dụng nội địa có tốc độ tăng trưởng cao, bình quân khoản 80%/năm. Thẻ tín dụng nội địa cũng mang lại lợi ích cho ngân hàng trong công tác giải ngân tín dụng một cách an toàn và hiệu quả, tiết kiệm chi phí, góp phần đẩy lùi vấn nạn tín dụng đen và lành mạnh hoá hoạt động, văn hoá tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam.

Còn theo ông Lê Thanh Hà, Trưởng tiểu ban Rủi ro, Hội Thẻ Việt Nam: Khách hàng nên chủ động quản trị rủi ro thẻ thông qua các công cụ (i-banking, mobile banking..) được ngân hàng cung cấp. Ông cũng khuyến nghị một số giải pháp để hạn chế rủi ro phát sinh gồm: (i) Thường xuyên kiểm tra thông báo giao dịch thẻ qua tin nhắn gửi qua điện thoại hoặc ứng dụng mà NH cung cấp và liên hệ ngay với NH trường hợp giao dịch đó không do KH thực hiện; (ii) Thường xuyên thay đổi mã PIN, mật khẩu của thẻ và nên tránh các con số dễ đoán/có liên quan đến các thông tin cá nhân như: Ngày tháng năm sinh, số điện thoại...để tránh việc lộ thông tin cho kẻ xấu lợi dụng; (iii) Khi giao dịch thẻ tại các thiết bị thanh toán thẻ cần quan sát kỹ trước khi thực hiện giao dịch, không giao dịch nếu máy ATM có thiết bị lạ, bất thường. sử dụng tay che bàn phím khi nhập PIN.

 A71A7127.JPG

Ông Lê Thanh Hà, Trưởng tiểu ban Rủi ro, Hội Thẻ Việt Nam

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc NAPAS - cho biết: "Hiện, chỉ có 6,5 triệu thẻ tín dụng so với dân số gần 100 triệu dân. Thẻ tín dụng tại Việt Nam được chấp nhận tại hơn 300.000 ĐVCNTT và rút tiền mặt tại hơn 20.000 ATM trên toàn quốc. Chủ thẻ Việt Nam có nhiều sự lựa chọn loại hình thẻ đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của mình. Thẻ tín dụng nội địa do Napas phối hợp với các ngân hàng phát hành theo tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa do NHNN ban hành và tuân thủ công nghệ EMV đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất về an toàn bảo mật. Thẻ tín dụng nội địa cho phép khách hàng chi tiêu trước, trả sau và miễn lãi lên đến 55 ngày. Chủ thẻ được miễn phí thường niên (áp dụng với một số ngân hàng) và được hưởng các chương trình ưu đãi đặc quyền do Napas phối hợp cùng các ngân hàng dành cho thẻ tín dụng nội địa khi chi tiêu tại các ĐVCNTT.

ảnh 2.JPG 

Ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc NAPAS

 Bên cạnh đó, thẻ tín dụng nội địa được tích hợp công nghệ thanh toán "chạm" giúp cho việc thanh toán trở nên đơn giản, nhanh chóng, hỗ trợ bỏ qua xác thực nhập mã PIN đối với các giao dịch giá trị thấp giúp gia tăng trải nghiệm người dùng. Thẻ tín dụng nội địa hiện được phát hành bởi Agribank, Vietinbank, ACB, Sacombank, HDBank, Bảo Việt Bank, VietBank, Vietcapital Bank và VietCredit. Trong thời gian sắp tới, NAPAS tiếp tục phối hợp với các ngân hàng để mở rộng việc phát hành thẻ tín dụng nội địa, đáp ứng lớn nhất nhu cầu của thị trường về sản phẩm này.

Kết luận Hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN - cho rằng nếu khách hàng đã sử dụng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt rồi thì sẽ không bao giờ quay trở lại dùng tiền mặt. Tuy nhiên, để khuyến khích khách hàng sử dụng lần đầu thì rất cần truyền thông, báo chí sát sao đồng hành, thông tin để người dùng hiểu được lợi ích cũng như sự thuận tiện, an toàn khi tiếp cận các phương thức thanh toán thẻ, thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo Phó Thống đốc NHNN, qua các tham luận, trao đổi tại Hội thảo, có thể khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của thẻ tín dụng nội địa trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phổ cập tài chính toàn diện và góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

 A71A7220.JPG

Trong thời gian tới, ông Phạm Tiến Dũng đề nghị các TCPHT và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, tập trung, thực hiện có hiệu quả nội dung liên quan đến phát hành thẻ nội địa, cụ thể như sau:

Một là đẩy mạnh công tác truyền thông rộng rãi cho các khách hàng về thông tin, quy trình phát hành của các dòng thẻ tín dụng nội địa; Xây dựng và triển khai chính sách phí phù hợp với điều kiện phát triển thẻ tín dụng nội địa.

Hai là tích cực triển khai các sản phẩm thẻ, dịch vụ ngân hàng theo hướng số hoá các sản phẩm thẻ, tự động hoá các quy trình.

Ba là mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ liên thông với các ngành dịch vụ, lĩnh vực trong nền kinh tế.

Cuối cùng, tiếp tục nghiên cứu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán thẻ tín dụng tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn liền với Chính sách toàn diện tài chính quốc gia, tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thế trong xã hội tiếp cận, hưởng tiện ích của dịch vụ ngân hàng hiện đại, đảm bảo phát triển cân bằng, hài hoà trong nền kinh tế, toàn quốc gia và lãnh thổ Việt Nam.

Bên cạnh phát triển thẻ tín dụng, Phó Thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng và NAPAS chú ý đến bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán thẻ nội địa nói riêng; đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dùng khi sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

 

 


Tin tức liên quan

Tin tức - Sự kiện

NAPAS tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024

05/04/2024 11:28

Cổng thông tin Napas Dành cho nhà phát triển Chương trình marketing
null