Điều khoản sử dụng

Phú Quốc, ngày 07 tháng 11 năm 2019, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng thành viên lần thứ 5, đây là sự kiện thường niên nhằm tri ân sự hỗ trợ tích cực, sự hợp tác hiểu quả của các ngân hàng thành viên đã đồng hành vào thành công chung của NAPAS. Tại sự kiện, NAPAS đã tổng kết 5 năm hoạt động kinh doanh từ sau khi sáp nhập đến hết năm 2019, chia sẻ kế hoạch và các dự án chiến lược sẽ được triển khai trong năm 2020, vinh danh và công bố giải thưởng ngân hàng thành viên xuất sắc, tiêu biểu, phát triển ấn tượng với các tiêu chí khác nhau được ghi nhận qua hệ thống NAPAS trong năm 2019.

Tham dự sự kiện quan trọng này có đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Ngân hàng, Khối bán lẻ, Trung tâm thẻ, Trung tâm thanh toán, Trung tâm CNTT của 46 ngân hàng thành viên.
Sau 5 năm kể từ thời điểm sau sáp nhập đến nay, dưới sự chỉ đạo của NHNN và sự hợp tác hỗ trợ tích cực của các ngân hàng thương mại, NAPAS tiếp tục đạt được nhiều thành tựu đang kể. Hạ tầng chuyển mạch và bù trừ điện tử của NAPAS đã thực sự trở thành cánh tay nối dài của các cơ quan chính phủ, ngân hàng, trung gian thanh toán, hiện thực hóa mục tiêu giảm tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế của Chính phủ và NHNN. Theo số liệu ghi nhận trong giai đoạn từ 2015 -–2019, tổng số lượng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS tăng gấp 21,5 lần, tương đương tốc độ tăng trưởng trung bình tăng 42,6%, tổng giá trị xử lý qua hệ thống NAPAS tăng gấp 39,5 lần, tương đương tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 121%. Hệ thống NAPAS hiện đang xử lý 2,3 triệu giao dịch trên ngày, tăng gấp gần 5 lần so với năm 2015.
Bên cạnh đó, NAPAS tiếp tục ưu tiên tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, tiếp tục nghiên cứu, phát triển Hạ tầng chuyển mạch bù trừ các giao dịch thanh toán bán lẻ (ACH), nghiên cứu xây dựng hạ tầng số hóa, cung cấp các giải pháp thanh toán mới trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng các nhu cầu chuyển mạch nội địa và quốc tế, đa kênh (ATM, POS, qua Internet, di động…), đa dịch vụ của mọi đối tượng, thành phần kinh tế qua đó góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Riêng trong năm 2019, NAPAS đã phối hợp với 7 ngân hàng thương mại đầu tiên ra mắt thẻ thanh toán nội địa công nghệ chip cho các NH Việt Nam, với các tính năng an toàn, bảo mật, đa tiện tích, tiệm cận với các tính năng hiện có của thẻ quốc tế, nâng cao vị thế cạnh tranh của thẻ nội địa trên thị trường. Đồng thời, trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, NAPAS cũng đã hoàn thành kết nối hệ thống thanh toán thẻ giữa hai tổ chức chuyển mạch quốc gia của Việt Nam và Liên Bang Nga, thống nhất kế hoạch triển khai Thông tư 19 với các tổ chức thẻ quốc tế như Visa, Mastercard, Discover, UPI, JCB... Để sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu về mặt kỹ thuật, đảm bảo lợi ích cao nhất cho khách hàng, trong năm 2019, NAPAS tiếp tục đạt được chứng chỉ tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS 3.2.1 phiên bản mới nhất năm thứ 2 của tổ chức quốc tế cấp. Bên cạnh đó, NAPAS liên tục thực hiện chính sách điều chỉnh giảm phí cho các NHTV nhằm hỗ trợ thi trường. 
Phát biểu tại sự kiện, Bà Nguyễn Tú Anh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Napas cho biết: “Thanh toán không dùng tiền mặt trong nhiều năm qua đã có những bước phát triển ấn tượng, đơn cư dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng nếu như năm 2015 chỉ chiếm có 1% trên tổng doanh thu, thì đến năm 2019, dịch vụ này đạt 47% trên tổng doanh thu của NAPAS. Có thể nói, dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 trên nền tảng dịch vụ chuyển mạch của NAPAS đã và đang hỗ trợ hiệu quả cho hệ thống chuyển tiền  liên ngân hàng, giảm tỷ trọng rút tiền mặt và cung ứng tiền mặt tại ATM cũng như giúp cho thanh toán trong thương mại điện tử”. 
  Có được kết quả khả quan trên theo Bà Nguyễn Tú Anh là nhờ sự triển khai quyết liệt của các ngân hàng trong việc phối hợp với các doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực hàng không, viễn thông, điện lực, y tế, các cổng triển khai dịch vụ công để thực hiện chủ trương, chính sách của Chính phủ và NHNN. Năm 2020 sẽ là một năm đầy thách thức với không chỉ NAPAS mà của toàn ngành ngân hàng, đó là sự phát triển của các hình thức thanh toán mới đòi hỏi NAPAS và các ngân hàng thành viên phải nỗ lực hơn nữa, cùng nhau phát triển, đáp ứng yêu cầu của thị trường.  
Tại sự kiện, NAPAS đặc biệt vinh danh các ngân hàng đạt các danh hiệu: Ngân hàng xuất sắc nhất, Ngân hàng tiêu biểu, Ngân hàng dẫn đầu trong việc triển khai các dịch vụ chủ chốt của NAPAS, Ngân hàng có mạng lưới chấp nhận thẻ tốt nhất và Ngân hàng có tập khách hàng năng động nhất của năm 2019.

Box thông tin: 
Các ngân hàng được vinh danh trong hội nghị thường niên 2019 của NAPAS:
- Ngân hàng xuất sắc nhất năm 2019: Vietcombank
- Ngân hàng tiêu biểu: Techcombank, BIDV
- Ngân hàng dẫn đầu về giao dịch thanh toán thẻ: Vietcombank, Techcombank
- Ngân hàng dẫn đầu trong việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ Chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7:  Techcombank, MB, ACB, Sacombank, Vietinbank
- Ngân hàng dẫn đầu trong việc kết nối, triển khai các dịch vụ giá trị gia tăng: ACB, VPBank.
- Ngân hàng dẫn đầu trong việc đầu tư và phát triển mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ: Sacombank, BIDV
- Ngân hàng có khách hàng năng động nhất: SeABank và TPBank
- Ngân hàng triển khai Tiêu chuẩn kỹ thuật thẻ Chip nội địa VCCS đầu tiên và hiệu quả nhất: ABBank, Agribank
- Ngân hàng năng động nhất trong hợp tác triển khai các dự án: BIDV



Tin tức liên quan

Cổng thông tin Napas Dành cho nhà phát triển Chương trình marketing
null