Điều khoản sử dụng

Hà Nội, ngày 25/1/2021, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và 7 ngân hàng (Vietinbank, VCCB, ACB, HDBank,BVB, Sacombank và Vietbank) chính thức công bố ra mắt sản phẩm Thẻ tín dụng nội địa và Thẻ trả trước nội địa của các ngân hàng. Sự kiện ghi nhận bước chuyển mình mạnh mẽ của thị trường thẻ thanh toán nội địa với các dòng sản phẩm đa dạng và đầy đủ nhất từ trước đến nay gồm Thẻ ghi nợ, Thẻ tín dụng và Thẻ trả trước theo một tiêu chuẩn thống nhất.

Kể từ thời điểm ra mắt sản phẩm thẻ chip ghi nợ nội địa của 7 ngân hàng đầu tiên vào tháng 5/2019, đến tháng 12/2020 đã có 38 ngân hàng thực hiện phát hành thẻ chip nội địa và nâng cấp hạ tầng chấp nhận thẻ chip trên các thiết bị ATM/POS. Sự kiện ra mắt này trong kế hoạch triển khai tiếp theo của NAPAS và các ngân hàng đối với công tác chuyển đổi và đa dạng hoá sản phẩm thẻ chip nội địa theo lộ trình tại Thông tư 41/2018/TT-NHNN và Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa do NHNN ban hành.

Thẻ chip tín dụng nội địa do các Ngân hàng, Công ty tài chính Việt nam phát hành với những đặc điểm: (i) Chi tiêu trước trả tiền sau với thời gian miễn lãi tối đa lên đến 55 ngày; (ii) Chấp nhận thanh toán và sử dụng trên mạng lưới thanh toán 235.304 POS và 14.386 ATM chấp nhận thẻ chip ghi nợ nội địa sẵn có của tất cả các ngân hang; (ii) Chi phí hợp lý cho các đơn vị phát hành, đơn vị chấp nhận thanh toán và khách hàng.

Thẻ chip tín dụng nội địa là sự lựa chọn phù hợp để đẩy mạnh TTKDTM, giúp khách hàng dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện đại với mức phí hợp lý; góp phần triển khai chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và từng bước đầy lùi tín dụng đen. Tín dụng tiêu dùng ở nhiều quốc gia phát triển cũng được coi là giải pháp cấp tín dụng cho các khoản vay tiêu dùng phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu, góp phần kích cầu tiêu dùng, hạn chế tín dụng phi truyền thông. Chủ thẻ tín dụng nội địa có thể thanh toán khi mua hàng, sử dụng dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận thẻ, thanh toán qua internet, các đơn vị chấp nhận thanh toán trực tuyến. Hạn mức tín dụng của thẻ nội địa do các ngân hàng xác định với từng nhóm khách hàng. Ngoài ra, chủ thẻ tín dụng nội địa có thể rút tiền mặt tại tất cả các ATM trong nước và mạng lưới liên kết của Napas tại Hàn Quốc, một số nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia… với chi phí hợp lý.

Thẻ chip trả trước nội địa với tính năng nạp tiền trước để thanh toán phù hợp với những giao dịch thanh toán yêu cầu thời gian thực hiện rất nhanh (dưới 1 giây/giao dịch) với số lượng giao dịch lớn như trong giao thông công cộng, những giao dịch mua sắm nhỏ lẻ hàng ngày hoặc dành cho những đối tượng chưa đủ điều kiện phát thành thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ nhưng vẫn có cơ hội tham gia và trải nghiệm các phương thức thanh toán hiện đại. Napas phối hợp với các ngân hàng phát hành 02 sản phẩm là Thẻ trả trước định danh và Thẻ trả trước không định danh.

Với thẻ trả trước định danh, khách hàng muốn mở thẻ thì phải có thông tin định danh khách hàng. Khi có thông tin định danh thì khách hàng không bị giới hạn hình thức giao dịch như có thể thanh toán tại quầy, rút tiền mặt, chuyển khoản. Thẻ trả trước không định danh là sản phẩm mà khách hàng khi cần có thể đăng ký phát hành dễ dàng, tuy nhiên có hạn chế về kênh giao dịch và giá trị giao dịch theo quy định của NHNN.

Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT Napas cho biết: "Vai trò của Napas là cung cấp cho Ngân hàng, đối tác những giải pháp về phát hành và thanh toán ứng dụng công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực thẻ thanh toán nhằm hoàn thiện hệ sinh thái thẻ nội địa cung cấp sản phẩm thanh toán đơn giản, thuận tiện với chi phí hợp lý cho mọi khách hàng, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng tài chính đến những đối tượng yếu thế, góp phần phát triển tài chính toàn diện"

Việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn về tín dụng, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sau Covid-19; tiếp tục đẩy mạnh TTKDTM, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tăng cường đổi mới sáng tạo trong cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tài chính theo hướng đơn giản, tiện lợi, tiếp tục nghiên cứu giảm phí dịch vụ để phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mọi người dân, doanh nghiệp tiếp tục nằm trong những mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng được NHNN chú trọng đẩy mạnh triển khai trong năm 2021 tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN.

Phát biểu tại Sự kiện, Ông Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết: "Việc các ngân hàng triển khai các loại thẻ mới ngày hôm nay là dấu mốc quan trọng trong việc đa dạng hóa sản phẩm thẻ thanh toán, đồng bộ về quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật, tương thích và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, bảo mật trong thanh toán góp phần xây dựng, hoàn thiện hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia."

Trong thời gian tới, Phó Thống đốc đề nghị các ngân hàng, công ty NAPAS và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện chất lượng, hiệu quả các nội dung liên quan đến công tác chuyển đổi và triển khai Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa của NHNN, cụ thể:

Một là, đẩy mạnh công tác truyền thông rộng rãi cho khách hàng các thông tin về thời gian ngừng phát hành thẻ từ; quy trình, thủ tục phát hành các dòng sản phẩm của thẻ chip nội địa. Sớm xây dựng và triển khai chính sách phí dịch vụ phù hợp để tạo điều kiện phát triển sản phẩm thẻ nội địa nói chung và thẻ tín dụng nội địa nói riêng.

Hai, tích cực triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng theo tiêu chuẩn chung do NHNN ban hành gồm TCCS về thẻ chip nội địa, TCCS cho QR Code và tuân thủ lộ trình chuyển đổi sang thẻ chip nội địa của NHNN

Ba là, tiếp tục phối hợp xây dựng hệ sinh thái thẻ chip nội địa đa ứng dụng, trong đó chú trọng phát triển thẻ tín dụng nội địa như là giải pháp quan trọng mang lại tiện ích cho người dùng và góp phần đẩy lùi tín dụng đen; mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ chip nội địa.

Bốn là, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thanh toán trên nền tảng công nghệ thẻ Chip nội địa để phát triển các sản phẩm thẻ chip đa ứng dụng, liên thông kết nối thanh toán cho dịch vụ công và các lĩnh vực giao thông, y tế, bảo hiểm…

Năm, nghiên cứu triển khai các giải pháp TTKDTM, thanh toán thẻ tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thế được hưởng những tiện ích thanh toán điện tử, đảm bảo phát triển cân bằng và bền vững cho nền kinh tế

Sáu là, luôn chú trọng và đẩy mạnh triển khai các biện pháp an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn bảo mật để ngăn chặn, phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ tấn công, xâm nhập, đánh cắp dữ liệu trên môi trường mạng.

Sự kiện cũng ghi nhận cam kết hợp tác tham gia cung cấp sản phẩm thẻ chip tín dụng nội địa và trả trước nội địa giữa Napas với các ngân hàng, công ty tài chính và cung cấp giải pháp thanh toán cho hệ thống thẻ vé điện tử trong giao thông công cộng của VINBUS.

 

THÔNG TIN CHUNG VỀ NAPAS

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) được thành lập với các cổ đông chính là NHNN và 15 NHTM Việt Nam. Với nhiệm vụ xây dựng hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, NAPAS là đơn vị trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử tại Việt Nam.

NAPAS hiện đang quản trị và vận hành hệ thống chuyển mạch thẻ quốc gia, kết nối liên thông mạng lưới hơn 19.800 máy ATM, 300.000 máy POS, phục vụ 100 triệu chủ thẻ nội địa của 46 ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam. NAPAS đồng thời cung cấp dịch vụ cổng thanh toán kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và hơn 200 doanh nghiệp trong các lĩnh vực: thương mại điện tử, vận tải hàng không, viễn thông, khách sạn, du lịch và nhiều dịch vụ thanh toán điện tử tiện ích khác.


Tin tức liên quan

Cổng thông tin Napas Dành cho nhà phát triển Chương trình marketing
null