Điều khoản sử dụng

Ngày 22/12/2021, Tọa đàm trực tuyến "Phát triển hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt - khai thác giá trị gia tăng của Thẻ nội địa" được VnEconomy tổ chức nhằm đưa ra những giải pháp góp phần đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip/chip contactless, đồng thời định hướng xây dựng thẻ tín dụng nội địa.

Tham dự tọa đàm có sự góp mặt của ông Lê Anh Dũng - phó Vụ trưởng phụ trách Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Chủ tịch chi hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) và các khách mời kết nối trực tuyến đến tọa đàm là ông Nguyễn Bá Tuyến - Phó Giám đốc Khối ngân hàng số Ngân Hàng Bưu điện Liên Việt (Lienvietpost Bank), bà Phan Thị Thanh Hà - Phó giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (Agribank) và ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc Vinbus tập đoàn Vingroup.

Trong bối cảnh hội nhập nhanh chóng của nền kinh tế, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì việc phát triển thanh toán không tiền mặt là điều thiết yếu và là tất yếu. Trong đó, việc thay thế thẻ từ thành thẻ chip đa năng và khai thác giá trị gia tăng của Thẻ nội địa sẽ góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt dễ dàng hơn.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết: "Ngân hàng Nhà nước đã ban hành rất nhiều chính sách quy định tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, chuyển đổi số trong lĩnh vực thanh toán. Trong đó ban hành theo thẩm quyền một số quy định chính sách và trình Chính phủ một số chính sách quy định cụ thể…; Về pháp lý đối với thẻ chip và tình hình phát triển hệ sinh thái thẻ chip nội địa, đối với hoạt động thẻ ngân hàng nhà nước đã ban hành Thông tư 19 từ năm 2016 và thích ứng với cả xu hướng là chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 41 năm 2018 sửa đổi bổ sung Thông tư 19 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng."

Tiếp đó, ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng giám đốc NAPAS thông tin: "Ngày 15/11/2021, Chi hội thẻ và NAPAS ban hành quy định chuyển đổi trách nhiệm rủi ro với giao dịch gian lận giả mạo, trong đó đề cập nội dung chính như: Về nguyên tắc chuyển đổi trách nhiệm, từ thời điểm tổ chức phát hành, tổ chức thanh toán thẻ hoàn thành chuyển đổi theo tiêu chuẩn thẻ chip nội địa theo quy định của Ngân hàng nhà nước đến thời điểm có hiệu lực 1/1/2022, nếu trường hợp tổ chức phát hành chưa chuyển đổi và tổ chức thanh toan đã chuyển đổi thì khi xảy ra rủi ro trách nhiệm về tổ chức phát hành. Trong trường hợp tổ chức phát hành đã chuyển đổi mà tổ chức thanh toán chưa chuyển đổi thì trách nhiệm thuộc về tổ chức thanh toán...Trong trường hợp cả hai tổ chức chưa chuyển đổi, hoặc đã chuyển đổi mà trong quá trình thực hiện giao dịch không tuân theo quy định về đặc tả kỹ thuật cũng như quy định thì cả hai đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm."

Anh Minh.jpg

 Ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng giám đốc NAPAS

Cũng tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Chủ tịch Chi Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam chia sẻ: "Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là xu hướng chung đã được các nước trên thế giới, các quốc gia trong khu vực đều tiến hành. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương các nước đều đưa ra mục tiêu về lộ trình chuyển đổi. Mặc dù vậy, việc chuyển đổi ngoài việc mong muốn đưa ra lộ trình của ngân hàng trung ương các nước, sự tham gia khuyến khích của các tổ chức chuyển mạch cũng như sự vào cuộc của các ngân hàng thương mại, một phần rất lớn từ nhận thức, thời gian đủ dài để khách hàng có thể tiếp cận được thông tin và có được sự thay đổi về ý thức hành vi đối với việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Chính vì vậy, ngân hàng trung ương các nước cũng phải đặt ra một lộ trình dài về mặt chuyển đổi này"

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, NAPAS đã đẩy nhanh kết nối các đơn vị tạo hệ sinh thái cho thẻ chip. Việc tích hợp tính năng dân sinh vào thẻ ngân hàng là nhu cầu cấp thiết. Trên thực tế, gần đây NAPAS đã triển khai thanh toán bằng thẻ chip trên xe Vin. Sự hợp tác giữa NAPAS và Vinbus lần này có ý nghĩa rất lớn để khách hàng thấy sự ứng dụng cũng như giá trị của việc thay đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc Vinbus chia sẻ việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, tiệm cận với xu hướng thanh toán hiện đại của các quốc gia đang phát triển trên thế giới sẽ đáp ứng được mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như Ngân hàng Nhà nước. Từ đó, góp phần khuyến khích người dân tích cực sử dụng các hệ thống giao thông công cộng."

Tiếp đó, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội cũng nhận định: hệ thống thẻ thanh toán bằng thẻ chip của Cát Linh Hà Đông mới chỉ phục vụ cho việc thanh toán cho hành khách sử dụng dịch vụ trên tuyến Cát Linh Hà Đông. Để tăng tiện ích cho hành khách cần liên kết với Vinbus hay kết nối với các tuyến metro khác, kết nối với gửi xe, Grab để hành khách tiện lợi hơn. Bởi theo ông Trường, phải có một sự hợp tác, có sự đầu tư để tiện ích càng ngày càng lớn và phục vụ được đông người dân.

Có thể thấy rằng, việc tích hợp các thẻ lại với nhau sẽ mang lại sự tiện lợi tối ưu cho người tiêu dùng, khắc phục được những vấn đề về thanh toán. Trong bối cảnh thúc đẩy quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, các giải pháp được đưa ra từ các diễn giả trong tọa đàm hết sức thiết thực. Cùng với đó, NAPAS đã và đang tích cực đồng hành cùng các ngân hàng thành viên trong công cuộc chuyển đổi thẻ chip để tạo ra một lượng mạng lưới rộng khắp đáp ứng đầy đủ toàn diện nhu cầu thị trường; tiếp tục đồng hành với Ngân hàng Nhà nước và thị trường trong việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt.

Nội dung chi tiết vui lòng truy cập link: Tọa đàm: "Phát triển hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt - khai thác giá trị gia tăng của Thẻ nội địa".

 


Tin tức liên quan

Tin tức - Sự kiện

NAPAS tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024

05/04/2024 11:28

Cổng thông tin Napas Dành cho nhà phát triển Chương trình marketing
null